DSpace Repository

ผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา เพื่อการเรียนรู้ทางประวัติาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor อุมา สุคนธมาน
dc.contributor.advisor ทิศนา แขมมณี
dc.contributor.author สุทธิรัตน์ เลิศจตุรวิทย์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-06T12:10:30Z
dc.date.available 2020-04-06T12:10:30Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740311318
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65175
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และ เจตคติต่อความรักชาติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2544 โรงเยนอัสสัมชัญแผนกประถม กรุงเทพฯ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 100 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 50 คน ระยะเวลาใน การจัดการเรียนการสอน 13 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์แบบสอบทักษะการวิเคราะห์ และแบบวัดเจตคติต่อความรักชาติ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนด้วยการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และเจตคติต่อความรักชาติหลังการทดลองสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่เรียนด้วยการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาเพื่อการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และเจตคติต่อความรักชาติหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ ทักษะการวิเคราะห์ และเจตคติต่อความรักชาติหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purpose of this research is to study effects of employing CIPPA instructional model for historical learning on learning achievement, analytical skills, and attitude of Prathom Suksa five students. The subjects were 100 Prathom Suksa five students in Assumption College (Primary section) under the jurisdiction of the Office of Private Education, academic year 2001. They were divided into the experimental group and the control group, 50 students each. Both groups had been taught for 13 weeks, 2 periods per week. In this study, there were 3 research instruments. The first one was historical learning achievement test, the second one was analytical skills test, and the last one was attitude test towards nationalism It was found that after the experiment: 1) The scores on historical learning achievement, analytical skills, and attitude towards nationalism of the experimental group were higher than those of the control group, at the .05 level of significance. 2) The scores on historical learning achievement, analytical skills, and attitude towards nationalism in the experimental group post – test were higher than that of the pre – test, at the .05 level of significance. 3) The scores on historical learning achievement, analytical skills, and attitude towards nationalism in the control group post – test were higher than that of the pre – test, at the .05 level of significance.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.599
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ประวัติศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) en_US
dc.subject นวัตกรรมทางการศึกษา en_US
dc.subject การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.subject Educational innovations en_US
dc.subject Student-centered learning en_US
dc.subject Academic achievement en_US
dc.title ผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา เพื่อการเรียนรู้ทางประวัติาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Effects of employing CIPPA instructional model for histroical learning on learning achievement, analytical skills, and attitude of prathom suksa five students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ประถมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Tisana.K@chula.ac.th
dc.email.author ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.599


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record