DSpace Repository

การศึกษาพฤติกรรมการเรียนและวิธีการศึกษาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เข้าค่ายฝึกอบรมเข้มในโครงการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนทร ช่วงสุวนิช
dc.contributor.author แสวง ทองปาน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-07T07:02:16Z
dc.date.available 2020-04-07T07:02:16Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741708173
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65211
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนและวิธีการศึกษาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เข้าค่ายฝึกอบรมเข้มในโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนที่เข้าค่ายฝึกอบรมเข้มในโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา (สอวน.) โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการเรียนด้านเนื้อหาวิชาที่นักเรียนปฏิบัติมากที่สุด คือ การมีสมาธิในการเรียน การตั้งใจฟังคำบรรยายของครูและจดบันทึกรายละเอียดเนื้อหาของบทเรียน 2. พฤติกรรมด้านการเรียนปฏิบัติการทดลองที่นักเรียนปฏิบัติมากที่สุด คือ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการทดลองทุกครั้ง การมีส่วนร่วมกับเพื่อนในกลุ่มอภิปรายผลการทดลอง และการสรุปเป็นหลักการ กฎ หรือ ทฤษฎี 3. บุคลิกภาพของผู้เรียนที่พบมากที่สุด คือ มีอารมณ์มั่นคงแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผล และมีความขยันอดทนละเอียดรอบคอบในการทำงาน 4. วิธีการศึกษาวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติ คือ วางแผนการศึกษาทั้งในและนอกห้องเรียนล่วงหน้า จดบันทึกปัญหาที่สงสัยและปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ด้วยตนเองและนำไปถามครูผู้สอน หรือผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study learning behaviors and study methods of students joining an intensive training camp in the project of promoting olympiad academic and developing standard of science and mathematics education. The subjects were the students participating in the intensive training camp of promoting olympiad academic and developing standard of science and mathematics education. The subjects were stratified random sampling. The research instruments were the observation and the interview which were constructed by the researcher. The collected data were analyzed by means of percentage. The research findings were summarized as follows 1. The learning behaviors on the subject content that the students practiced the most were having concentration during learning, paying attention to instructors’ lecture and taking note on the details of the lessons 2. The teaming behaviors on the experiment lesson that the students practiced the most were taking part in every experiment and group discussion about results of the experiment and summarizing the result into principles, rules or theories. 3. The students' personality found the most were having stable emotion in solving problem with rational, being hard working and diligent in working. 4. The study methods that most students practiced were having study plan, both before and after classes, and taking note the problems then asked the instructors or discussed with experts.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.609
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โอลิมปิกวิชาการ en_US
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน en_US
dc.subject Science -- Study and teaching en_US
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการเรียนและวิธีการศึกษาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เข้าค่ายฝึกอบรมเข้มในโครงการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ en_US
dc.title.alternative Study of learning behaviors and science study methods of students joining intensive training camp in the Project of International Mathematical and Science Olympiad en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การศึกษาวิทยาศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.609


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record