DSpace Repository

การศึกษารูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ตามลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย ของนิสิตระดับปริญญาตรี ที่มีแบบการเรียนและบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิชุดา รัตนเพียร
dc.contributor.advisor สุกรี รอดโพธิ์ทอง
dc.contributor.author สมสิทธิ์ จิตรสถาพร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-11T16:47:10Z
dc.date.available 2020-04-11T16:47:10Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.issn 9741718861
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65276
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของนิสิตระดับปริญญาตรีที่มีแบบการเรียนและบุคลิกภาพที่แตกต่างกันตามลักษณะงานที่ได้รับมอบหมายซึ่งมีระดับความ ง่ายไปถึงระดับยากจำนวน 6 ระดับตามลำดับ ได้แก่ระดับความรู้ความจำ ระดับความเข้าใจ ระดับการนำไปใช้ ระดับการวิเคราะห์ ระดับการสังเคราะห์ และระดับการประเมินค่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบุรพาที่เรียนวิชา 423303 Computer in Education ในภาคเรียนที่ 1/2545 จำนวน 135 คน โดยจำแนกตามบุคลิกภาพเป็นประเภทแสดงตัวและประเภทเก็บตัว ส่วนแบบการเรียนจำแนกออกเป็นแบบอเนกนัย แบบซึมซับ แบบเอกนัย และแบบปฏิบัติเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเว็บไซต์ที่ได้พัฒนาขึ้น เพี่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียน (supplementary mode) การเก็บข้อมูลใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายการบันทึกเส้นทางของผู้เรียน (student tracking) ที่เข้ามาในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพี่อสังเกตเส้นทางปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นของผู้เรียนบนเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายในแต่ละงานที่ได้รับมอบหมายตลอดกิจกรรมการเรียนโดยที่ผู้เรียนอาจจะไม่มีปฏิสัมพันธ์ มีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหา ปฏิสัมพันธ์กับครู ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และหรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหา ครู และเพื่อน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติทดสอบ ไค-สแควร์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. เกิดรูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ทั้งสิ้น 30 รูปแบบ 2. ผู้เรียนที่มีแบบการเรียนและบุคลิกภาพแตกต่างกันเมื่อได้รับงานที่ได้รับมอบหมายระดับการสังเคราะห์มีรูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนเบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3. ผู้เรียนที่มีแบบการเรียนและบุคลิกภาพแตกต่างกันเมื่อได้รับงานที่ได้รับมอบหมายระดับความรู้ความจำระดับความเข้าใจ ระดับการนำไปใช้ ระดับการวิเคราะห์ และระดับประเมินค่า มีรูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ผู้เรียนที่มีลักษณะบุคลิกภาพต่างกันเมื่อได้รับงานที่ได้รับมอบหมายระดับต่างกัน มีรูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนเบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ผู้เรียนที่มีแบบการเรียนต่างกันเมื่อได้รับงานที่ได้รับมอบหมายระดับการสังเคราะห์มีรูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนเบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 6. ผู้เรียนที่มีแบบการเรียนต่างกันเมื่อได้รับงานที่ได้รับมอบหมาย ระดับความรู้ความจำ ระดับความเข้าใจ ระดับการนำไปใช้ ระดับการวิเคราะห์ และระดับประเมินค่า มีรูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to examine the learning interaction model of undergraduate students with different learning styles and personalities who were assigned to work on web-based instruction with 6 learning levels from simple to complex based on Bloom’s Taxanomy. The 6 learning levels comprise of knowledge, comprehension, application, analysis, synthesis and evaluation. The samples of the study were 135 undergraduate students who participated in ED423303 Computer in Education at Burapha University in the second semester of 2002. Student personalities were categorized as extrovert and introvert, whereas learning styles were classified as diverger, assimilator, converger, and accommodator. The instrument for the study was the website developed by the researcher as a supplementary mode of learning process. Data collection was done by tracking student records as they worked on the assignment provided by web-based instruction program. This was to examine the student interaction model. Chi-squaire Test was used as an instrument for data analysis which can be concluded as follows: 1. Thirty learning interaction models were found. 2. Students with different learning styles and personalities when assigned to work at the synthesis level, performed different learning interaction models at the 0.05 statistically significant level. 3. Students with different learning styles and personalities when assigned to work at the levels of knowledge, comprehension, application, analysis and evaluation, performed no statistically significant difference in learning interaction model on computer network. 4. Students with different personalities when assigned to work at different levels, performed no statistically significant difference in learning interaction model on computer network. 5. Students with different learning styles when assigned to work at the synthesis level, performed different learning interaction models on the computer network at the 0.05 statistically significant level. 6. Students with different learning styles when assigned to work at the levels of knowledge, comprehension, application, analysis and evaluation, performed no statistically significant difference.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.722
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การเรียนการสอนผ่านเว็บ en_US
dc.subject อินเทอร์เน็ตในการศึกษา en_US
dc.subject อินเทอร์เน็ตในการศึกษาขั้นอุดมศึกษา en_US
dc.subject พฤติกรรมการเรียน en_US
dc.subject Web-based instruction en_US
dc.subject Internet in education en_US
dc.subject Internet in higher education en_US
dc.subject Learning behavior en_US
dc.title การศึกษารูปแบบปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ตามลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย ของนิสิตระดับปริญญาตรี ที่มีแบบการเรียนและบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน en_US
dc.title.alternative A study on computer network learning interaction model according to types of assignment given to undergraduate students with different learning styles and personalitiles en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Vichuda.R@chula.ac.th
dc.email.advisor Sugree.R@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.722


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record