DSpace Repository

การประเมินความคิดรวบยอดวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้แผนผังมโนทัศน์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริเดช สุชีวะ
dc.contributor.author วิยะดา ระวังสุข
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-12T19:35:22Z
dc.date.available 2020-04-12T19:35:22Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.issn 9741728018
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65301
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบประเมินความคิดรวบยอดวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้แผนผังมโนทัศน์ 2) ศึกษาคุณภาพของแบบประเมินความคิดรวบยอดวิชาวิทยาศาสตร์ ดังนี้ 2.1) ศึกษาคุณภาพของแผนผังมโนทัศน์แบบเติมคำลงในผัง ด้านความเที่ยงแบบสดอคล้องภายใน โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 2.2) เปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงของคะแนนแผนผังมโนทัศน์แบบสร้างผังจากคำ เมื่อตรวจให้คะแนนต่างประเภทกัน 2.3) ศึกษาความตรงตามสภาพโดยพิจารณาจากความสอดคล้องระหว่างผลการประเมินโดยใช้แผนผังมโนทัศน์กับผลการวินิจฉัยนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยครูผู้สอน 3) ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำแผนผังมโนทัศน์ไปใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดลำนาว จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2545 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนผังมโนทัศน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการห่าค่าสถิติพื้นฐาน ประมาณค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป GENOVA และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบประเมินความคิดรวบยอดที่พัฒนาขึ้น เป็นแผนผังมโนทัศน์แบบเติมคำลงในผังและแผนผังมโนทัศแบบสร้างผังจากคำ โดยมีเนื้อหาวิทยาศาสตร์ 2 สาระ คือสาระที่ 1 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก และสาระที่ 2 ดาราศาสตร์และอวกาศ 2. คุณภาพของแผนผังมโนทัศน์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า 2.1 แผนผังมโนทัศน์แบบเติมคำลงในผังในสาระที่ 1 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก และสารที่ 2 ดาราศาสตร์และอวกาศ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .46 และ .76 ตามลำดับ 2.2 เมื่อเปรียบเทียบประเภทของการให้คะแนน 3 แบบ พบว่ากตรวจให้คะแนนแบบ convergence score มีค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงสุด 2.3 ความตรงตามสภาพของผลที่ได้จาแผนผังมโนทัศน์กับผลการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนโดยครูผู้สอน พบว่าแผนผังมโนทัศน์แบบสร้างผังจากคำ มีค่าความสอดคล้องอยู่ระหว่าง .72-.92 ส่วนแผนผังมโนทัศน์แบบเติมคำลงในผัง มีค่าความสอดคล้องอยู่ระหว่าง .40-.68 3. จากการสัมภาษณ์ครูและนักเรียน พบว่าแผนผังมโนทัศน์ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ประเมินในชั้นเรียน
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to develop concept mapping assessment in sciences 2) to study the quality of concept mapping assessment: 2.1) to check reliability of the fill-in-the-map thru internal consistency by alpha coefficient 2.2) to compare generalizability coefficient from 3 types of scoring in the construct-a-map 2.3) to study concurrent validity with teacher’s diagnosis. 3) to study practicality applied to classroom assessment. The sample were 38 of pratom suksa four students of Watlumnow school at Nakorn Si Thammarat province in academic year 2002. The research instruments were concept mappings. The data were analyzed by basic statistics, generalizability coefficient using GENOVA program and content analysis. The major findings of this research were as follows 1. An assessment was developed into two concept mappings: “fill-in-the-map” and “construct-a-map” for the content of “Earth Changing Process” and “Astronomy and Space.” 2. The quality of concept mappings were as follows 2.1 The alpha for the fill-in-the-map for the content of “Earth Changing Process” and “Astronomy and Space” was .46 and .76 respectively. 2.2 The highest generalizability coefficient was found for the convergence score. 2.3 The concurrent validity of concept mapping assessment considering with teacher’s diagnosis, the construct-a-map were ranged from .72 to .92 and the fill-in-the-map were ranged from .40 to .68. 3. From interviewing with teacher and students, it was found concept mappings were practicable in classroom assessment.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.725
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความคิดรวบยอด en_US
dc.subject แผนผังมโนทัศน์ en_US
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน en_US
dc.subject Concepts en_US
dc.subject Concept mapping en_US
dc.subject Science -- Study and teaching en_US
dc.title การประเมินความคิดรวบยอดวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้แผนผังมโนทัศน์ en_US
dc.title.alternative An assessment of conceptual knowledge in sciences by using concept mapping en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การวัดและประเมินผลการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Siridej.S@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.725


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record