DSpace Repository

ผลของการเชื่อมโยงและรูปแบบเว็บเพจในการเรียนการสอนด้วยเว็บ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การแก้ปัญหา และการถ่ายโยงการเรียนรู้ ของนักศึกษาที่มีกระบวนการเรียนรู้ต่างกัน

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวิมล วัชราภัย
dc.contributor.advisor ดิเรก ศรีสุโข
dc.contributor.advisor ใจทิพย์ ณ สงขลา
dc.contributor.author ปรัชญนันท์ นิลสุข
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-15T15:03:16Z
dc.date.available 2020-04-15T15:03:16Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740310273
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65327
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเชื่อมโยงและรูปแบบเว็บเพจในการเรียนการสอนด้วยเว็บที่มีต่อผลสั้มฤทธิ์ทางการเรียน การแก้ ปัญหาและการก่ายโยงการเรียนรู้ ของนักศึกษาที่มีกระบวนการเรียนรู้ต่างกัน แบบแผนการทดลองเป็นแบบแฟคทอเรียล 2 x 2 x 2 ประกอบด้วยตัวแปรที่ศึกษาคือ กระบวนการเรียนรู้ 2 แบบ ได้แก่ กระบวนการเรียนรู้แบบลึกและกระบวนการเรียนรู้แบบตื้น รูปแบบเว็บเพจ 2 แนบคือ เว็บเพจแบบลำดับและเว็บเพจแบบแถบเลื่อน และการเชื่อมโยงภายในเว็บ 2 แบบคือ การเชื่อมโยงมากและการเชื่อมโยงน้อย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาชนปีที่1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ สถาบันราชภัฏจำนวน 120 คน แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม ๆ ละ 15 คน นักศึกษาที่มีกระบวนการเรียนรู้แบบตื้นและแบบลึกเรียนจากการเรียนการสอนด้วยเว็บ 4 แบบคือ รูปแบบเว็บเพจแบบลำดับที่มีการเชื่อมโยงน้อย รูปแบบเว็บเพจแบบลำดับที่มีการเชื่อมโยงมาก รูปแบบเว็บเพจแนบแถบเลื่อนที่มีการเชื่อมโยงน้อย และรูปแบบเว็บเพจแบบแถบเลื่อนที่มีการเชื่อมโยงมาก สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ Three-way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาที่เรียนจากรูปแบบเว็บเพจที่มีการเชื่อมโขงมากมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักศึกษาที่เรียนจากรูปแบบเว็บเพจที่มีการเชื่อมโยงน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักศึกษาที่มีกระบวนการเรียนรู้แบบตื้นเรียนจากรูปแบบเว็บเพจแบบลำดับที่มีการเชื่อมโยงน้อย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักศึกษากลุ่มที่มีกระบวนการเรียนรู้ลึก เรียนจากรูปแบบเว็บเพจแบบลำดับที่มีการเชื่อม โยงมาก อย่างมีนัยสำคัญหางสถิติที่ระดับ .05 3. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบเว็บเพจกับการเชื่อมโยงที่มีต่อผลการถ่ายโยงการเรียนรู้ 4. นักศึกษาที่มีกระบวนการเรียนรู้ต่างกัน เรียนจากรูปแบบเว็บเพจต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลการแก้ปัญหา และผลการถ่ายโยงการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effect of links and format of web pages of the web-based instruction on learning achievement, problem solving, and transfer of learning of students who were approached by different learning processes. The experimental design used in this study was 2x2x2 factorial design and composed of three educational variables. They were learning processes; surface and deeper process; format of web pages; series and scrolling page; and links; fewer and more links. The sample groups were one hundred and twenty first-year students of Rajabhat Institute, whose major was the computer science. They were randomly grouped into eight. Each group consists of fifteen. They were all experienced four types of web: series page with fewer links, series page with more links, scrolling page with fewer links, and scrolling page with more links. The statistics used in this research was three-way ANOVA. The results were: 1. Students who experienced web with more links had higher scores in learning achievement than those who experienced web with fewer links at the level of .05 2. There was a statistically significant difference in scores of students who experienced series pages format with fewer links from those who experienced series pages format with more links at the level of .05 3. There was an interaction between format of web page and links regarding the outcome of transfer of learning. 4. There were no distinguished outcomes of learning achievement, problem solving, and transfer of learning among students experienced different learning processes. That was after they had experienced different types of web.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การเรียนการสอนผ่านเว็บ
dc.subject เว็บไซต์
dc.subject การเรียนรู้
dc.subject การแก้ปัญหา
dc.subject Web-based instruction
dc.subject Web sites
dc.subject Learning
dc.title ผลของการเชื่อมโยงและรูปแบบเว็บเพจในการเรียนการสอนด้วยเว็บ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การแก้ปัญหา และการถ่ายโยงการเรียนรู้ ของนักศึกษาที่มีกระบวนการเรียนรู้ต่างกัน
dc.title.alternative Effects of links and format of web pages in web-based instruction upon learning achievemetn, problem-solving, and transfer of learning for students with different learning process
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record