Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างและพัฒนาแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้วิจัยพัฒนาแบบวัดโดยยึดแนวคิดของ Goleman (1995) จำแนกเป็น 5 องค์ประกอบได้แก่ การตระหนักรู้อารมณ์ของตน การบริหารจัดการอารมณ์ของตนการสร้างแรงจูงใจ การรับรู้อารมณ์ของผู้อื่น และการจัดการความสัมพันธ์กับผู้อื่น แบบวัดสร้างเป็นมาตรประมาณค่าแบบลิเคิร์ท 3 ระดับ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรีกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายวิเคราะห์ความเหมาะสมของข้อกระทงแต่ละข้อโดยใช้โปรแกรม BIGSTEPS ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในตามสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค และตรวจสอบความตรงตามโครงสร้างด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สองโดยใช้โปรแกรมลิสเรล 8.14 ผลการวิเคราะห์สรุปได้ดังนี้ 1.แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ มีคุณภาพรายข้อที่เหมาะสม จำนวน 43 ข้อ 2. ความเที่ยงของแบบวัด พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coeffient) ของแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ทั้งฉบับมีค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ 0.85 3. แบบวัดมีความตรงตามโครงสร้าง โมเดลมีความลอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าไค-สแควร์เท่ากับ 1,597.47 ที่องศาอิสระเท่ากับ 801 ค่าดัชนีความสอดคล้อง (GFI) เท่ากับ 0.93 และค่า ดัชนีวัดความสอดคล้องที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) มีค่าเท่ากับ 0.92