Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กด้อยโอกาสในสถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนพีระยา-นาวิน ทั้ง 6 ศูนย์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร 1 คน ครูใหญ่ 6 คน ครู 38 คน ผู้ปกครอง 265 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสำรวจ ผลการวิจัยมีดังนี้ การจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กด้อยโอกาสในสถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนพีระยา-นาวินประสบความสำเร็จเนื่องมาจากปัจจัยดังนี้ 1. ปัจจัยสนับสนุนการเรียนการสอน 1.1 การบริหารและการนิเทศ มีการบริหารที่มีนโยบายและแนวทางในการดำเนินการจากสำนักงานส่วนกลางโดยให้โอกาสศูนย์จัดรูปแบบการบริหารและสะท้อนความคิดเห็น ความต้องการของเด็ก ผู้ปกครอง และ ชุมชน มีการนิเทศติดตามทั้งภายในศูนย์และจากสำนักงานส่วนกลางอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการนิเทศด้านแนวความคิด และทัศนคติของบุคลากร 1.2 การเตรียมการพัฒนาบุคลากร เน้นการคัดเลือกบุคลากร โดยพิจารณาความรักในงานมีทักษะที่พัฒนาได้ และให้การเตรียมบุคลากรด้านเจคติเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง และการอยู่ร่วมคันกับผู้อื่น ควบคู่กับทักษะการ สอน เน้นกิจกรรมส่งเสริมการรักที่จะเรียนรู้ ความสามัคคี และความเท่าทียมกันของบุคลากร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่จัดโดยสำนักงานส่วนกลาง 1.3 งบประมาณ ได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอและต่อเนื่องจากพีระยานุเคราะห์มูลนิธิร่วมคับเงินบริจาคของผู้ปกครองและชุมชน 2. การเรียนการสอน มีการนำโครงการสอนจากสำนักงานส่วนกลางไปปรับใช้ให้เหมาะกับเด็กและบริบทที่แตกต่างของชุมชน โดยเน้นการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว และการนำไปใช้ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในบรรยากาศของความรักความอบอุ่น 3. การอบรมเลี้ยงดูเด็ก เน้นการแกทักษะการช่วยเหลือตนเองและทักษะทางสังคม คุณธรรม จริยธรรม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การดูแลสุขภาพอนามัย การส่งเสริมโภชนาการ และความปลอดภัยแก่เด็ก 4. การทำงานร่วมคับเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชน มีการคัดเลือกเด็กจากความจำเป็นและสภาพความเป็นจริงของครอบครัว มีการติดตามด้วยการเยี่ยมบ้าน เพื่อสร้างความคุ้นเคยและรับทราบปัญหาอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง เพื่อปรับการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน และการให้ความช่วยเหลือติดตามเด็กได้ทั่วถึง รวมทั้งการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมใน การพัฒนาเด็กและสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ตามสภาพความพร้อมของผู้ปกครองและชุมชน