Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ นำเสนอรูปแบบที่เหมาะสมและประเมินรูปแบบของการเรียนการสอนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์บนเว็บ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ตอนต้น กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เชี่ยวชาญการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำนวน 10 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญการออกแบบการเรียนการสอนบนเว็บรวมทั้งหมดจำนวน 17 คน ใช้เทคนิควิธีวิจัยแบบเดลฟาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามปลายเปิด และแบบสอบถามปลายปิดชนิดประมาณค่า 5 ระดับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ และค่ามัชฌิมเลขคณิต ผลการวิจัยพบว่า 1. ชั้นทำความเข้าใจปัญหา ครูนำเสนอโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ผ่านเว็บเพจ วิธีที่ใช้ในการจัดกลุ่มนักเรียนคือให้นักเรียนจัดกลุ่มเอง นักเรียนใช้กระดานสนทนาในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอความคิดเห็นต่อครู นักเรียนวาดภาพเพื่อทำความเข้าใจโจทย์แล้วนำเสนอต่อครูผ่านเว็บเพจ 2. ชั้นวางแผน นักเรียนใช้กระดานสนทนาในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอความคิดเห็นต่อครู ครูนำเสนอประโยคสัญลักษณ์ด้วยเว็บเพจ ครูและนักเรียนกันอภิปรายผ่านกระดานสนทนา ครูสรุปความคิดเห็นและเขียนประโยคสัญลักษณ์ผ่านกระดานสนทนา นักเรียนแสดงความคิดเห็นและนำเสนอความคิดเห็นผ่านกระดานสนทนา นักเรียนบันทึกวิธีแก้ปัญหาลงบนกระดานแต่ละกลุ่ม นักเรียนลงความเห็นเลือกวิธีแก้ปัญหาด้วยกระดานสนทนา 3. ชั้นดำเนินการตามแผน นักเรียนร่วมกันแก้ปัญหาผ่านกระดานสนทนา 4. ชั้นตรวจสอบ นักเรียนอภิปรายและตรวจสอบขั้นตอนการแก้ปัญหาผ่านกระดานสนทนา นักเรียนนำคำตอบแทนค่าตรวจสอบคำตอบในเว็บเพจที่สามารถแทนค่า นักเรียนตัวแทนกลุ่มตรวจสอบคำตอบกับเพื่อนผ่านกระดานสนทนา ตัวแทนนักเรียนบอกคำตอบที่ได้กับครูผ่านกระดานสนทนา ครูให้นักเรียนกลุ่มที่ได้คำตอบที่ถูกต้องผ่านกระดานสนทนา ครูอธิบายเพิ่มเติมและสรุปคำตอบที่ถูกต้องผ่านกระดานสนทนา นักเรียนสรุปการแก้ปัญหาโดยการถามตอบกับครูผ่านกระดานสนทนา ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดโดยอ่านโจทย์ผ่านเว็บเพจแล้วตอบผ่านกระดานสนทนา