Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินงานการจัดหลักสูตร และศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานการจัดหลักสูตรวิทยาลัยชุมชนระดับอนุปริญญา พุทธศักราช 2545 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ วิทยาลัยชุมชนจังหวัดจำนวน 10 แห่ง ผู้ให้'ข้อมูลประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารวิทยาลัยชุมชนจังหวัด และคณะกรรมการบริหารโปรแกรมวิชา เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และแบบศึกษาเอกสารวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา แล้วนำเสนอในลักษณะของการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการเตรียมการจัดหลักสูตร วิทยาลัยมีการวางแผนการจัดหลักสูตร การจัดเตรียมบุคลากร การประสานงาน การจัดเตรียมอาคารและสถานที่ การจัดทำแผนการสอน การเตรียมวัสดุประกอบหลักสูตรและสื่อการเรียน การจัดเตรียมการวัดและประเมินผลการเรียน การจัดเตรียมประเมินผลการจัดหลักสูตร การเตรียมการเทียบโอนผลการเรียน และมีการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ปัญหาที่พบ ได้แก่ ขาดบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนผู้ใหญ่ ระยะทางที่ห่างไกลกันระหว่างวิทยาลัยชุมชนจังหวัดและเครือข่าย ครูผู้สอนที่ขาดประสบการณ์ในการสอน ขาดความรู้และทักษะในการจัดทำแผนการสอน และขาดผู้รับผิดชอบโดยตรงในการจัดเตรียมการประเมินผลการจัดหลักสูตร 2. ด้านการดำเนินงานการจัดหลักสูตร วิทยาลัยมีการคัดเลือกนักศึกษาโดยการสัมภาษณ์เพื่อสำรวจความพร้อมโดยไม่มีการสอบคัดเลือก มีการเตรียมความพร้อมนักศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เน้นการสอนแบบมีส่วนร่วม และให้ผู้เรียนค้นคว้าด้วยตนเอง อยู่ระหว่างการเตรียมจัดการฝึกงาน มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเสนอโครงการ การวัดและประเมินผลการเรียนเน้นการประเมินตามสภาพจริง สังเกตพฤติกรรมและผลงาน มีการจัดตั้งคณะกรรมการในการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ปัญหาที่พบ ได้แก่ ครูผู้สอนมีงานรับผิดชอบหลายด้านและพื้นฐานความรู้ของนักศึกษาต่างกันมาก นักศึกษาบางส่วนยังขาดความเข้าใจในการจัดการศึกษาในรูปแบบของวิทยาลัยชุมชน สถานที่ในการฝึกงานหายาก และห่างไกลและ ขาดการวางแผนและกำหนดตารางแผนการนิเทศ 3. ด้านการติดตามประเมินผลการจัดหลักสูตร วิทยาลัยมีการดำเนินการติดตามประเมินผลการเตรียมการจัดหลักสูตร โดยการสอบถามจากผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ประธานบริหารโปรแกรมวิชา ประธานโปรแกรม วิชา สังเกตการปฏิบัติงาน ศึกษาจากแผนปฏิบัติงานของวิทยาลัย และมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานการจัดหลักสูตรตลอดทั้งปีการศึกษา ปัญหาที่พบคือ วิทยาลัยขาดเครื่องมือในการติดตามประเมินผลการจัดหลักสูตร