Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและทดลองใช้โปรแกรมการใช้สารนิทัศน์เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองและครู ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล โดยโปรแกรมฯ ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 เตรียมการ ขั้นที่ 2 สร้างโปรแกรมฯ ขั้นที่ 3 ทดลองใช้โปรแกรมฯ และขั้นที่ 4 นำไปใช้และปรับปรุงโปรแกรมฯ ตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้ปกครองและครูของเด็กอนุบาลวัย 3 - 5 ปี จากอนุบาลบ้านเด็กจุฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สังกัดกรมประชา สงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 13 คน และ 3 คน ตามลำดับ เก็บข้อมูลพฤติกรรมความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองและครูก่อนและหลังการทดลองในสถานการณ์จริง ประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและครูโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลในการปรับปรุงโปรแกรมฯ ผลการวิจัยครั้งนี้มีดังนี้ 1. หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ ผู้ปกครองมีคะแนนความร่วมมือสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ครูและผู้ปกครองทั้งหมดมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินการใช้โปรแกรมฯ อยู่ในระดับมากที่สุด คู่มือการใช้โปรแกรมฯ ซึ่งเป็นแนวทางในการใช้สารนิทัศน์ประกอบด้วยแนวคิด หลักการวัตถุประสงค์ เนื้อหา การดำเนินการใช้โปรแกรมฯ และการประเมินผล ผู้ใช้โปรแกรมฯ คือ ครูและผู้ปกครองเด็กอนุบาล กระบวนการความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองและครูมี 3 ส่วน คือ 1) การให้ความรู้และแนวปฏิบัติ 2) การปฏิบัติการ ซึ่งประกอบด้วย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กิจกรรมการจัดระบบสารนิทัศน์ ระยะที่ 2 กิจกรรมการประชุมครู และระยะที่ 3 กิจกรรมการสะท้อนความคิดร่วมกับผู้ปกครอง และ 3) การสรุปผลการใช้โปรแกรมฯ