DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพของสถานศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา : การวิเคราะห์พหุระดับด้วยโมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริเดช สุชีวะ
dc.contributor.author ปิยะธิดา ทองอร่าม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-22T08:06:47Z
dc.date.available 2020-04-22T08:06:47Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.isbn 9741711689
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65455
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยระดับโรงเรียน และปัจจัยระดับจังหวัด ที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพของสถานศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารโรงเรียนและกลุ่มครูซึ่งประกอบด้วยครูในหมวดคณิตศาสตร์หรือหมวดวิทยาศาสตร์ และครูในหมวดสังคมหรือหมวดภาษาต่างประเทศของสถานศึกษาที่เข้าร่วมในโครงการประกันคุณภาพการ ศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ประจำปีการศึกษา 2543 จำนวน 493 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามผู้บริหารโรงเรียน และแบบสอบถามครูข้อมูลที่ได้ประกอบด้วยข้อมูลระดับโรงเรียน และข้อมูลระดับจังหวัด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์พหุระดับด้วยโมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้ 1. ปัจจัยระดับโรงเรียนที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้แก่ สัดส่วนของนักเรียนต่อครู สัดส่วนของนักเรียนต่อห้องเรียน ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน และความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน 2. ปัจจัยระดับจังหวัดที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้แก่ ค่าเฉลี่ยปริมาณการให้คำแนะนำทางวิชาการจากหน่วยศึกษานิเทศกของจังหวัด ค่าเฉลี่ยงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากจังหวัด
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study factors affecting the quality of schools under the Department of General Education using a hierarchical linear model analysis. The samples of this study consisted of 493 secondary schools under the quality assurance project. Data were collected from school administrators, mathmatic or science teachers and social or foreign language teachers. The instruments were administrator questionnaire and teacher questionnaire. Data obtained to include school level variables and province level variables and analyzed by using hierarchical linear model program. The results were as follows. 1. School level variables that had significant effects on quality of schools under the Department c f General Education were educational resource of school , student-teacher proportion, smdent-class proportion, working morale and administrator leadership. 2. Province level variables that had significant effects on quality of schools under the Department of General Education were the average of advice from supervisor in the Provincial General Education Office and the average of financial supported from the province.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.744
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โรงเรียน -- การควบคุมคุณภาพ en_US
dc.subject การวิเคราะห์พหุระดับ en_US
dc.subject แบบจำลองเชิงเส้น en_US
dc.subject ประกันคุณภาพการศึกษา en_US
dc.subject Schools -- Quality control en_US
dc.subject Multilevel analysis en_US
dc.subject Linear models ‪(Statistics)‬ en_US
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพของสถานศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา : การวิเคราะห์พหุระดับด้วยโมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น en_US
dc.title.alternative Factors affecting the quality of schools under the Department of General Education : a multilevel analysis using a hierarchical linear model en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ssiridej@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.744


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record