Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานโดยใช้โมเดลซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ ซึ่งโมเดลซิปปานั้นเป็นรูปแบบการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางประกอบด้วย 1) C การสร้างความรู้ตามแนวคิดของConstructivism (Construct) 2) I การปฏิบัติพันธ์กับผู้อื่นหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว (Interaction) 3) P การให้ผู้เรียนมีโอกาสได้ทำกิจกรรมในลักษณะต่าง ๆ (Physical Participation) 4) P การเรียนรู้กระบวนการต่าง ๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิต (Process Learning) 5) A การนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ (Application) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการสอนเรื่องการพิมพ์ผิวนูน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์, ทางการเรียน 3) แบบสังเกตกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน 4) แบบบันทึกกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน และ5) แบบประเมินผลงานปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าที (T - Test ) ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานสูงขึ้นหลังจากที่เรียน โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนั้นแล้ว ยังพบว่าการเรียนการสอนโดยใช้โมเดลซิปปาทำให้นักศึกษามีทักษะการคิดทักษะการเรียนรู้จากกระบวนการทำงานและปฏิบัติงาน การยอมรับและเห็นคุณค่าในตนเองสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีความเชื่อมั่นในตนเอง