DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับการปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของครูคณิตศาสตร์ กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor อัมพร ม้าคนอง
dc.contributor.author ฐิติมา นันทศักดิ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-29T04:56:15Z
dc.date.available 2020-04-29T04:56:15Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741757948
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65580
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเจตคติของครูคณิตศาสตร์ต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2) ศึกษาระดับการปฏิบัติ'ของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 จำแนกตามวิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผล และการนำผลไปใช้ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับการปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของครูคณิตศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นครูคณิตศาสตร์ที่สอนในช่วงชั้นที่ 3 และช่วงชั้นที่ 4 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 230 คน ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดเจตคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 และแบบวัดการปฏิบัติของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และลัมประสิทธิ์สหลัมพันธ์แบบเพียร์สัน ประมวลผลข้อมูล โดยโปรแกรม SPSS for Windows Version 11 ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์มีเจตคติทางบวกต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2. ครูคณิตศาสตร์ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในระดับมาก และเมื่อจำแนกตามด้านวิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผล และการนำผลไปใช้ พบว่า ครูคณิตศาสตร์มีการปฏิบัติมากในทุกด้าน 3. เจตคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กับการปฏิบัติของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to study attitude of mathematics teachers towards measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544, 2) to study level of practices of learning measurement and evaluation of mathematics teachers classified by methods, instruments and application of measurement and evaluation, and 3) to study relationship between attitudes towards and practices of measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544 of mathematics teachers. The sample was a group of 230 secondary school mathematics teachers in Bangkok metropolis. The research instruments were questionnaire for attitude towards mathematics measurement and evaluation and questionnaire for practices of measurement and evaluation of mathematics teachers, both constructed by the researcher. Data were analyzed by means of frequencies, percentage, arithmetic mean, standard deviation and Pearson's Product - Moment Correlation Coefficient. The research findings were as follows: 1. Mathematics teachers had positive attitudes towards mathematics measurement and evaluator according to basic education curriculum B.E. 2544 at the high level 2. Mathematics teachers' practices of learning measurement and evaluation in mathematics were afire high level. When classified into categories of methods, instruments and application of measurement and evaluation, it turned out that the practices were at the high level in every category. 3. There was a relationship between attitudes towards and practices of measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544 at the 0.05 level of significance.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ทัศนคติ en_US
dc.subject การวัดผลทางการศึกษา en_US
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน en_US
dc.subject ครูคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject Educational tests and measurements en_US
dc.subject Mathematics -- Study and teaching en_US
dc.subject Attitude ‪(Psychology)‬ en_US
dc.subject Mathematics teachers en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับการปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของครูคณิตศาสตร์ กรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Relationships between attitudes towards and practices of measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544 of mathematics teachers, Bangkok Metropolis en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline มัธยมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Aumporn.M@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record