Abstract:
การวิจัยนี้ครั้งมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพของสิ่งแวดล้อมและปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในโรงเรียนและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในโรงเรียนประถมศึกษาตามตัวแปรขนาดของโรงเรียน ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพของสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในโรงเรียนส่งไปยังกลุ่มประชากร ซึ่งได้แก่ผู้บริหารและครูอนามัยโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 862 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 720 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 83.52 ผู้วิจัยนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way analysis of vanance) และทดสอบรายคูโดยวิธีของเซฟเฟ่ (Scheffe' test) ผลการวิจัย มีดังนี้ 1. สภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน พบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่มีสภาพของสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย แต่ก็มีอาคารเรียนที่สูงมากกว่า 3 ชั้น ยังไม่มีทางออกฉุกเฉินและบันไดหนีไฟ สำหรับอุบัติเหตุที่พบบ่อยคือ ชนกัน ลื่นหกล้ม และอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา สถานที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นสนาม สนามเด็กเล่น และอาคารเรียน 2. ปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและมีปัญหารายด้าน ซึ่งประกอบด้วย ด้านการจัดการ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณอยู่ในระดับปานกลางด้วย ยกเว้น ด้านอาคาร สถานที่ มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 3. การเปรียบเทียบปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในโรงเรียนประถมศึกษาตามขนาดของโรงเรียนโดยรวมพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลาง มีปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยมากกว่าโรงเรียนขนาดเล็ก ถ้าพิจารณารายด้าน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพียงด้านเดียว คือ ด้านอาคาร สถานที่