Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเพื่อใช้ประเมินนักศึกษาวิชาชีพครูชั้นปีสุดท้ายของหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต/ศึกษาศาสตร์บัณฑิตในสถาบันผลิตครูที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ 2) สร้างและพัฒนาแบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยใช้แหล่งการประเมินจากหลายแหล่งเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย 3) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือที่สร้างขึ้นในด้านความเที่ยง (Reliability) และความตรง (Validity) 4) เพื่อสร้างคู่มือการใช้แบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่าง คือ อาจารย์พี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู นักศึกษาวิชาชีพครู กลุ่มละ 78 คน และนักเรียนที่เรียนกับนักศึกษาวิชาชีพครูจำนวน 1,560 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐานวิเคราะห์หาคุณภาพของแบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ได้แก่ ความตรงตามเนื้อหา ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภาย ในและความเที่ยงระหว่างผู้ประเมิน ผลการวิจัย พบว่า ได้แบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 5 ฉบับ มีองค์ประกอบในการประเมิน 9 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ มี 7 องค์ประกอบ คือ การวางแผนและเตรียมการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กระบวนการใช้สื่อการเรียนการสอน การจูงใจและการเสริมแรง การจัดชั้นเรียนและสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ การสื่อสารและส่งเสริมกระบวนการคิด และการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นครูและพฤติกรรมทั่วไป มี 1 องค์ประกอบ คือ คุณลักษณะความเป็นครู และ 3) แบบประเมินทักษะการ วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มี 1 องค์ประกอบ คือ ทักษะการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประเมินโดยอาจารย์นิเทศก์ อาจารย์พี่เลี้ยงผู้บริหารโรงเรียนและนักศึกษาวิชาชีพครูประเมินตนเอง 4) แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ (ประเมินโดยนักเรียน) และ 5) แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นครูและพฤติกรรมทั่วไป (ประเมินโดยนักเรียน)
ผลการตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู พบว่า 1. แบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ครูสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครูทุกฉบับมีความตรงตามเนื้อหา (Content Validity) โดยการพิจารณาจากการตัดสินความสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญ 2. ค่าความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายใน (Internal Consistency Reliability) 2.1) แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มอาจารย์พี่เลี้ยงมีค่าความเที่ยงสูงสุด คือ 0.95 และกลุ่มนักศึกษาวิชาชีพครูประเมินตนเองมีค่าความเที่ยงต่ำสุด คือ 0.89 2.2) แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นครูและพฤติกรรมทั่วไป พบว่า กลุ่มอาจารย์พี่เลี้ยงมีค่าความเที่ยงสูงสุด คือ 0.91 และกลุ่มนักศึกษาวิชาชีพครูประเมินตนเองมีค่าความเที่ยงตํ่าสุด คือ 0.83 2.3) แบบประเมินทักษะการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มอาจารย์พี่เลี้ยงมีค่าความเที่ยงสูงสุด คือ 0.83 และกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนมีค่าความเที่ยงต่ำสุด คือ 0.77 2.4) แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ (ประเมินโดยนักเรียน) มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.92 2.5) แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นครูและพฤติกรรมทั่วไป (ประเมินโดยนักเรียน) มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.84 3. ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมิน (Inter-Rater Reliability) 3.1) แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ พบว่า มีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินเท่ากับ 0.82 3.2) แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นครูและพฤติกรรมทั่วไป พบว่า มีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินเท่ากับ 0.71 3.3) แบบประเมินทักษะการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ พบว่า มีค่าความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินเท่ากับ 0.68