DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการเสริมอุปนิสัย 7 ประการตามแนวคิดของสตีเฟ่น อาร์ โควี่ สำหรับเยาวชนตอนปลาย โดยใช้หลักการของนีโอฮิวแมนนิส และการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน

Show simple item record

dc.contributor.advisor เกียรติวรรณ อมาตยกุล
dc.contributor.advisor ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
dc.contributor.author วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-05-01T08:21:24Z
dc.date.available 2020-05-01T08:21:24Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.issn 9741731116
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65647
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างอุปนิสัย 7 ประการตามแนวคิดของสตีเฟ่น อาร์ โควี่ สำหรับเยาวชนตอนปลาย โดยใช้หลักการนีโอฮิวแมนนิล และการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ผู้วิจัยได้สร้างโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อการเสริมสร้างอุปนิสัย 7 ประการตามแนวคิดของสตีเฟ่น อาร์ โควี่ นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างเป็นเยาวชนที่อยู่ในหมู่ที่ 3 ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 36 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มทดลองเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมเพี่อการเสริมสร้างอุปนิสัย 7 ประการตามแนวคิดของสติเฟ่น อาร์ โควี่ และกลุ่มควบคุมไม่ได้เข้าโปรแกรมนี้ กลุ่มทดลองจะเข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าวนี้ใน 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 การเข้าร่วมฝึกอบรมเชิง ปฏิบัติการเพี่อการเสริมสร้างอุปนิสัย 7 ประการตามแนวคิดของ สตีเฟ่น อาร์ โควี่ เป็นเวลา 20 ชั่วโมง และส่วนที่ 2 เป็นการจัดโครงการค่ายอาสาพัฒนาเป็นเวลา 12 วัน ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้ 1. รูปแบบการเสริมสร้างอุปนิสัย 7 ประการตามแนวคิดของสตีเฟ่น อาร์ โควี่, มีกระบวนการได้แก่ (1) การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการศึกษา (2) การเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ (3) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ได้แก่ การสร้างบรรยากาศ การเรียนรู้ที่ผ่อนคลาย การเสริมสร้างภาพพจน์ที่ดีต่อตนเอง การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง และการฝึกฝนทั้งรายบุคคลและเป็นกลุ่ม และการจูงใจเพี่อส่งเสริมการเรียนรู้ (4) การประเมินผลการเรียนรู้ พบว่า ความคิดเห็นต่อรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า เยาวชนกลุ่มทดลองมีอุปนิสัย 7 ประการหลังการทดลองสูงกว่าเยาวชนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงอุปนิสัย 7 ประการ หลังการทดลองมากกว่าร้อยละ 80
dc.description.abstractalternative The Purpose of this research was to develop the seven habits enhancement model based on Stephen R. Covey's concept for late youths by using the principles of Neo-humanist and the organization of non-formal education. The training program for enhancing seven habits based on Stephen R. Covey's concept was designed and was used with 36 late youths from Moo 3. Buengyitho. Thanyaburi. Pathumthani Province as a sample group. The subjects were divided into 2 gruoups. Both groups were then devided into the experimental group and the control group with 18 youths in each. The experimental group had been trained in this program which had 2 parts : workshop for 20 hours and organization of the volunteer cam p project for 12 days. The research results were as follow : 1. The seven habits enhancement model based on Stephen R. Covey's concept has its process such as (1) educational goal setting, (2) learning experience selection. (3) learning experience organization : relaxing climate creation, good self-image enhancement, learning by personal and group practice and drill, and motivation for learning enhancement (4) learning evaluation. This model results that the opinion on this model was the highest. 2. Summary of model using for late youths were that the posttest seven habits of the experimental group was higher than that of the control group significantly at the .05 level. Moreover, the posttest seven habits behaviors of the experimental group was mere than 80%.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.733
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เยาวชน en_US
dc.subject กิจกรรมการเรียนการสอน en_US
dc.subject การศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.subject ความสำเร็จ -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject Youth en_US
dc.subject Activity programs in education en_US
dc.subject Non-formal education en_US
dc.subject Success -- Psychological aspects en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการเสริมอุปนิสัย 7 ประการตามแนวคิดของสตีเฟ่น อาร์ โควี่ สำหรับเยาวชนตอนปลาย โดยใช้หลักการของนีโอฮิวแมนนิส และการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.title.alternative A development of seven habits enhancement model based on Stephen R. Covey's concept for late youths by using the principles of neo-humanist and the organization of non-formal education activities en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline การศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Kiatiwan.A@Chula.ac.th
dc.email.advisor Taweewat.p@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.733


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record