Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพี่อการนำเสนอรายวิชาการออกแบบเว็บไซต์ สำหรับหลักสูตรสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ ระดับปริญญาตรีหลักสูต ร 4 ปี ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ โดยใช้การวิจัยอนาคตแบบเดลฟาย (Delphi Technique of Future Research) กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบนิเทศศิลป์คอมพิวเตอร์กราฟิกและออกแบบเว็บไซด์จำนวน 28 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 3 รอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile Range) ผลการวิจัยพบว่า 1. แนวทางการจดการเรียนการสอนและโครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ : การมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรักการค้นคว้า สืบค้นข้อมูลจากแหล่งความรู้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน สามารถ พัฒนาระบบการคิด เพี่อแก้ปัญหางานออกแบบในอนาคตได้ รู้จักนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกแบบที่ทันสมัย เข้ามาประยุกด์ในงานออกแบบได้อย่างสวยงามและเหมาะสม และด้านการนำเสนอรายวิชาการออกแบบเว็บไซด์ ตามโครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ที่เหมาะสมคือ ควรจัดเป็นรายวิชาในหมวดวิชาชีพเฉพาะด้านชองกลุ่มวิชาชีพ เลือก (วิชาเลือก/วิชาโท) ให้กลับนักศึกษาระดับชั้นปีที่ 3 2. จุดประสงค์การเรียนการสอน : รายวิชามุ่งเน้นเพี่อให้ผู้เรียนประมวลความรู้ ความเข้าใจและนำมาประยุกต์ เพื่อกำหนดแนวคิดการออกแบบและฝึกปฏิบัติการออกแบบเว็บไซต์ขั้นพื้นฐานได้ โดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์ความงามและประโยชน์ ตรงตามโจทย์การออกแบบและวัตถุประสงค์ของเว็บไซด์แต่ละประเภทได้ รวมถึงการมีทัศนคติด้านสุนทรียภาพที่ดีต่องานออกแบบเว็บไซด์และการพัฒนาของคอมพิวเตอร์ และการรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและสังคมโดยส่วนรวม 3. เนื้อหาวิชา : ควรกำหนดจำนวนชั่วโมงเรียนทฤษฎี 1 ชม./สัปดาห์ และศึกษานอกเวลา 4 ชม./สัปดาห์ มีเนื้อหาดังนี้ ความรู้เกี่ยวกับกระบวน การพัฒนาเว็บไซด์ การกำหนดแนวความคิด ทฤษฎีศิลปะและการออก แบบตามเกณฑ์ทางความงามเพี่อการนำเสนอผลงานการออกแบบเว็บไซด์ การฝึกทักษะการปฏิบัติการออกแบบเว็บไซด์และออกแบบส่วนประกอบของเว็บไซด์ โดยการใช้ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับการสร้าง ออกแบบและตกแต่งเว็บไซด์ที่เหมาะสม มีการจัดอบรม สัมมนาและการจัดนิทรรศการให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของวิทยากร 4. วิธีดำเนินการเรียนการสอน : ควรใช้วิธีการสาธิตประกอบการบรรยายและเน้นการฝึกปฏิบัติงานในชั้นเรียนมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสอนออกแบบเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเช่น การให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี มัลติมีเดีย กราฟิกที่ทันสมัย และการจัดกิจกรรมการสอนแบบกรณีศึกษาจากเว็บตัวอย่าง 5. สื่อวัสดุและอุปกรณ์การเรียนการสอน : การจัดห้องปฏิบัติการทางคอมพิวเตอร์ ควรมีการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในห้องเรียน (LAN) และอินเตอร์เน็ต มีเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ระบบปฏิบัติการ Windows พร้อมใช้งาน 1 คนต่อ1 เครื่อง โดยจำกัดจำนวนผู้เรียนระหว่าง 20-30 คนและมีผู้ช่วยสอน 1 คนเพี่อประสิทธิภาพในการดำเนินการเรียนการสอน มีเครื่องถ่ายทอดสัญญาณ (LCD Projector) อุปกรณ์สำหรับบันทึกข้อมูลที่เหมาะสม โมเด็มหรืออุปกรณ์เที่อมต่อเครือข่าย เครื่องขยายเสียงและสแกนเนอร์ การนำซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนคือ โปรแกรม Macromedia Dreamweaver, Adobe Photoshop, Macromedia Rash และ HTML 6. การวัดและการประเมินผล : เครื่องมือการวัดและการประเมินผลควรใช้แบฝึกปฏิบัติและแบบโครงงาน โดยใช้เกณฑ์การประเมินผลจากผลงานการปฏิบัติและพัฒนาการเฉพาะตัวของผู้เรียน