DSpace Repository

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสามารถในการคิดแบบนิรนัยและแบบอุปนัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้และไม่ใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์

Show simple item record

dc.contributor.advisor อัมพร ม้าคนอง
dc.contributor.author พัชรินทร์ เภาตะคุ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-05-09T12:22:27Z
dc.date.available 2020-05-09T12:22:27Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741756585
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65694
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการคิดแบบนิรนัยและแบบอุปนัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้และไม่ใช้เอกสาร สรุปมโนทัศน์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบุนนาก จังหวัดนครราชสีมาปีการศึกษา 2546 จำนวน 50 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์ประกอบการเรียนการสอน จำนวน 26 คน และกลุ่มควบคุมเรียนโดยไม่ใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์ประกอบการเรียนการสอน จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และแบบวัดความสามารถในการคิดแบบนิรนัยและแบบอุปนัย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้และไม่ใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์ประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เส้นขนาน ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษากลุ่มที่เรียนโดยใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์สูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยไม่ใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ความสามารถในการคิดแบบนิรนัยและแบบอุปนัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษากลุ่มที่เรียนโดยใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์ไม่แตกต่างจากกลุ่มที่เรียนโดยไม่ใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to com pare mathematics learning achievement and deductive and inductive thinking abilities of mathayom suksa students between groups learning with and without concept worksheets The subjects were 50 mathayom suksa two students of Nongbunnark School at Nakhonratchasima province of academic year 2003. There were 26 students in experimental group and the other 24 in controled group. The research instruments were the mathematics learning achievement test and the deductive and inductive thinking abilities test and the experimental materials constructed by the researcher w ere 15 lesson plans. Concept worksheets were used in teaching and learning mathematics only with the subjects in the experimental group. The data were analyzed by means of arithmetic means, standard deviation and t - test. The result of the study revealed that 1. the mathematics learning achievement of students learning with concept worksheet was higher than that of students learning without concept worksheet at 0.05 level of significance. 2. the deductive and inductive thinking abilities of students learning with concept worksheet were not significantly different from those of students learning without concept worksheet.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) en_US
dc.subject ความคิดและการคิด en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.subject Mathematics -- Study and teaching ‪(Secondary)‬ en_US
dc.subject Thought and thinking en_US
dc.subject Academic achievement en_US
dc.title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสามารถในการคิดแบบนิรนัยและแบบอุปนัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้และไม่ใช้เอกสารสรุปมโนทัศน์ en_US
dc.title.alternative Comparison of mathematics learning achievement and deductive and inductive thinking abilities of secondary school students between groups learning with and without concept worksheets en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การศึกษาคณิตศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Aumporn.M@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record