Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาโมเดลความสำเร็จในมหาวิทยาลัยของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2) เพื่อตรวจสอบโมเดลความสำเร็จในมหาวิทยาลัยของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3) เพื่อตรวจสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลความสำเร็จในมหาวิทยาลัยของนิสิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยระหว่างนิสิตที่ผ่านการคัดเลือกในปีการศึกษา 2543-2545 4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการทำนายของตัวทำนายความสำเร็จระหว่างปีการศึกษา 2543-2545 ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิและข้อมูลปฐมภูมิ ข้อมูลผลการเรียนของนิสิตเก็บจากหน่วยทะเบียนของคณะครุศาสตร์ข้อมูลคุณธรรมและทักษะที่จำเป็นสำหรับคนยุคใหม่ในยุคสารสนเทศ เก็บจากการสำรวจด้วยแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2543-2545 มีจำนวน 206, 213 และ 183 คน ตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สำหรับใช้วัดคุณธรรมและทักษะที่จำเป็นสำหรับคนยุคใหม่ โดยมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.789 และ 0.831 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติภาคบรรยาย การวิเคราะห์องค์ประกอบ และ การวิเคราะห์ลิสเรล ผลการวิจัยพบว่าความสำเร็จในมหาวิทยาลัยจำแนกออกเป็น 2 องค์ประกอบ คือ ผลลัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 (GPAX) ทักษะที่จำเป็นสำหรับคนยุคใหม่ (ABILITY) ส่วนตัวทำนายความสำเร็จประกอบด้วย 4 ตัว ได้แก่ เกรดเฉลี่ยสะสมในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (GPA) คะแนนเปอร์เซ็นไทล์ (PR) คะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัย (SCO_ENT) คะแนนคุณธรรม (MORAL) ผลการวิเคราะห์ลิสเรลพบว่าโมเดลสอดคล้องกับ ข้อมูลเชิงประจักษ์ทั้ง3 ปีการศึกษา และไม่แปรเปลี่ยนตามปีการศึกษาเมื่อพิจารณาจากเส้นทางอิทธิพล แต่มีค่าอิทธิพลแตกต่างกันระหว่างปี โดยอิทธิพลของ GPA (0.12) PR (ค่าระหว่าง -0.11 และ 0.11) คะแนน คุณธรรม(0.03 - 0.19) ที่ มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปี 1 (GPAX) ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติมีเพียงคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เป็นตัวทำนายที่ดีโดยมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.45-0.53 สำหรับการทำนายทักษะที่จำเป็นสำหรับคนยุคใหม่ (ABILITY) พบว่าคุณธรรมเป็นตัวทำนายที่ดี โดยมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.57 - 0.72 ส่วน อิทธิพลของ GPA (ค่าระหว่าง-0.10 และ 0.09) PR (ค่าระหว่าง - 0.13 และ 0.03) คะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัย (ค่าระหว่าง 0.05 และ 0.06) ที่มีต่อทักษะที่จำเป็น (ABILITY) ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ นอกนี้ยังพบว่าตัวทำนายทั้งสี่ตัวสามารถทำนายความสำเร็จที่วัดจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นปี 1 (GPAX) อยู่ในช่วง ร้อยละ 23-32 และด้านทักษะที่จำเป็นสำหรับคนยุคใหม่ (ABILITY) อยู่ในช่วงร้อยละ 35-56