Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาหนังสือเรียนศิลปศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะด้านทัศนศิลป์ ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มครูผู้สอนในกลุ่มสาระการรัยนรู้ศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และกลุ่มนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรและหนังสือเรียนศิลปศึกษา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูผู้สอน มีความคิดเห็นด้วยมากที่สุด เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาหนังสือเรียนศิลปศึกษา กลุ่มสาระการะเรียนรู้ศิลปะด้านทัศนศิลป์ ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ในทุกด้าน คือ ด้านผู้แต่ง ผู้เรียบเรียง (X_ = 4.557) ด้านจุดประสงค์ของหนังสือ (X_ = 4.578) ด้านเนื้อหา (X_ = 4.603) ด้านกิจกรรมศิลปะ (X_ = 4.586) ด้านการอ้างอิง (X_ = 4.538) ด้านการใช้ภาษา (X_ = 4.588) ด้านการออกแบบรูปเล่ม (X_ = 4.614) ด้านคุณภาพการพิมพ์และการใช้เทคโนโลยีในการพิมพ์ (X_ = 4.642) 2. นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรและหนังสือเรียน ศิลปศึกษา ได้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1.ด้านผู้แต่ง ผู้เรียบเรียง ควรมีความสามารถด้านการใช้ภาษาที่ดี มีการแสวงหาความรู้อย่างกว้างขวาง สามารถนำเสนอเนื้อหาที่มีรูปแบบทันสมัยและน่าสนใจ 2.ด้านจุดประสงค์ของหนังสือ ควรแสดงจุดประสงค์ของหนังสือเยนศิลปศึกษาอย่างชัดเจน มุ่งเน้นการใช้หนังสือเรียนศิลปศึกษา เพื่อศึกษาค้นคว้าเนื้อหาสาระตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 3.ด้านเนื้อหา ควรมุ่งเน้นศิลปะจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย และเนื้อหาควรมีความหลากหลายสามารถนำไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนได้ 4.ด้านกิจกรรมศิลปะ ควรมีกิจกรรมศิลปะที่ให้ผู้เรียนเลือกปฏิบัติได้ตามความถนัดและความสนใจ 5.ด้านการอ้างอิง ควรอ้างอิงถูกต้องตามหลักวิชการ เหมาะสมกับระดับวัยของผู้อ่านและควรนำเสนอการอ้างอิงจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย 6.ด้านการใช้ภาษา ควรใช้ภาษาที่ถูกต้อง สื่อความหมาย ชัดเจน และเข้าใจง่าย 7.ด้านการออกแบบรูปเล่ม หนังสือเรียนศิลปศึกษาควรมีลักษณะการออกแบบรูปเล่มที่แตกต่างกัน มีความทันและน่าสนใจ 8.ด้านคุณภาพการพิมพ์และการใช้เทคโนโลยีในการพิมพ์ เทคโนโลยีบทบาทในการค้นคว้าข้อมูลและส่งเสริมการผลิตหนังสือเรียนศิลปศึกษาให้มีคุณภาพ ในการพิมพ์ควรจัดพิมพ์สีเฉพาะที่จำเป็นเพื่อลดต้นทุนในการผลิต