Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่เพื่อพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้น เรียน และการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็น สำคัญของครูสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษ าขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 416 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และการ จัดการเรียนการสอนโดยเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบสอบถามการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และแบบสอบถามการจัดการเรียนการสอนโดยเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ โมเดลที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยตัวแปรแฝง 7 ตัว ตัวแปรสังเกตได้ 23 ตัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ห ลักการวิเคราะห์โมเดลลิสเรล ด้วยโปรแกรมลิสเรล 8.53 ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. โมเดลการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าไค - สแควร์เท่ากับ 94.63 ที่องศาอิสระเท่ากับ 149 และมีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ 1 ดัชนีวัดระดับความสอดคล้องกลมกลืนมีค่าเท่ากับ .98 ซึ่งโมเดลที่พัฒนาขึ้น สามารถอธิบายความแปรปรวนในตัวแปรการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และตัวแปรการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้ร้อยละ 5 และร้อยละ 49 ตามลำดับ 2. ตัวแปรการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (CARE) ได้รับอิทธิพลทางตรงในทิศทางที่เป็นบวกจากตัวแปรความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน (SATI) สูงสุด รองลงมาคือ ตัวแปรปัจจัยด้านองค์การ (ORGA) ตัวแปรปัจจัยด้านกลุ่มที่ปฏิบัติงานร่วมกัน (FUNC) และตัวแปรแรงจูงใจ (MOTI) และได้รับอิทธิพลทางตรงในทิศทางที่เป็นลบจากตัวแปรปัจจัยด้านบุคคล (INDI) 3. ตัวแปรการจัดการเรียนการสอนโดยเน้น ผู้เรียนเป็น สำคัญ (STUC) ได้รับ อิทธิพลทางตรงในทิศทางที่เป็นบวกจากตัวแปรปัจจัยด้านองค์การ (ORGA) สูงสุด รองลงมาคือตัวแปรแรงจูงใจ (MOTI) ตัวแปรความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน (SATI) และตัวแปรการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (CARE) และได้รับอิทธิพลทางตรงในทิศทางที่เป็นลบ จากตัวแปรปัจจัยด้านกลุ่มที่ปฏิบัติงานร่วมกัน (FUNC) และตัวแปรปัจจัยด้านบุคคล (INDI) 4. สำหรับตัวแปรการจัดการเรียนการสอนโดยเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ (S TUC) ได้รับอิทธิพลทางตรงในทิศทางที่เป็นบวกจากตัวแปรการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (CARE )