Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการประเมินพัฒนาการเด็กอนุบาล ในโรงเรียนปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านการวางแผน การดำเนินงาน การนำผลการประเมินพัฒนาการไปใช้และปัญหาที่พบ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูอนุบาล 318 คน จาก 142 โรงเรียนเครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบศึกษาเอกสารนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ มาแจกแจงความถี่และคำนวณหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยมีดังนี้ ข้อมูลจากแบบสอบถาม (n = 318) พบว่า ครูมีการวางแผน มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย ประเมินพัฒนาการเด็กครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน โดยปัญหาที่พบ คือ ครูมีภาระงานมาก แต่จากการสัมภาษณ์สังเกตกิจกรรมการเรียนการสอน และศึกษาเอกสาร (n = 8) ไม่พบการวางแผน สำหรับการดำเนินงาน ครูมืการเก็บรวบรวมข้อมูล ประเมิน พัฒนาการลงในแบบันทึกพัฒนาการ แต่ไม่พบการจดบันทึก การสรุปและการแปลความหมายข้อมูล ส่วนการนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปใช้ พบว่า ครูรายงานผลการประเมินให้แก่ผู้ปกครอง และผู้บริหาร นอกจากนี้ยังพบว่า ครูมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็กอยู่บ้าง ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก ความเข้าใจเกี่ยวกับการทดสอบ และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้แฟ้มสะสมผลงานเด็ก