Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อ พัฒนาแนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริงและจัดทำคู่มือการใช้แนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริง (2) เพื่อทดลองจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง กับนิสิตศึกษาศาสตร์โดยศึกษาผลการทดลอง ดังนี้ (2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนิสิตศึกษาศาสตร์เรื่อง หลักสูตรและการสอน ความสามารถด้านการวางแผนการสอนและคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ของกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนด้วยการเรียนการสอนตามสภาพจริง และกลุ่มควบคุมที่ใช้การลอนแบบปกติ (2.2) ศึกษาความคิดเห็นของนิสิตศึกษาศาสตร์ที่มีต่อการเรียนการสอนตามสภาพจริง (3) ศึกษาและสังเคราะห์แนวปฏิบัติของการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง (4) นำเสนอแนวปฏิบัติของการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริงที่เหมาะสม ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ (1) นิสิตศึกษาศาสตร์กลุ่มทดลองทั้งสามกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักสูตรและการสอน คะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการวางแผนการสอนและคะแนนเฉลี่ยลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง หลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นิสิตศึกษาศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริงในระดับมากในทุกข้อ (3) การศึกษาผลของการสังเกตบรรยากาศของการเรียนการสอนตามสภาพจริง พบว่า กิจกรรมการเรียนการสอนของกลุ่มทดลองทั่งสามกลุ่มมีความเป็น สภาพจริงตั้งแต่ระดับปานกลางถึงมากที่สุด (4) จากการศึกษาวิธีปฏิบัติของผู้ลอน ความสำเร็จ และอุปสรรคของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพบว่า นิสิตมีความกระตือรือร้นและให้ความสนใจกับกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้ประสบการณ์การเรียนรู้ตามสภาพจริงมากที่สุด รองลงมาคือ ประสบการณ์การเรียนรู้สมมติ และสุดท้ายคือ ประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิชาการ (5) ผู้วิจัยเสนอแนวปฏิบัติของการเรียนการสอนตามสภาพจริงและสังเคราะห์ทางเลือกของการเรียนการสอนตามสภาพจริง พบปฏิบัติการทางเลือกของการเรียนการสอนตามสภาพจริง 7 ทาง จากกลุ่มทดลองทั้งสามกลุ่ม