DSpace Repository

ผลของการเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ตามแนวคิดของโกล์แมน ที่มีต่อการลดพฤติกรรมก้าวร้าวและการใช้ความรุนแรงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor พชรวรรณ จันทรางศุ
dc.contributor.author กรวิดา ศรีสุภา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-05-16T19:38:02Z
dc.date.available 2020-05-16T19:38:02Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.issn 9745313696
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65814
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ตามแนวคิดของโกล์แมนที่มีต่อการลดพฤติกรรมก้าวร้าวและการใช้ความรุนแรงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 คนปีการศึกษา 2547 จากโรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา สังกัดกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกความฉลาดทางอารมณ์และการนำไปประยุกต์ใช้ แบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าวและการใช้ความรุนแรง แบบทดสอบพฤติกรรมก้าวร้าวและการใช้ความรุนแรง และแบบสัมภาษณ์ความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อตนเอง เพื่อน และสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังทดลอง ค่าเฉลี่ยของคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังทดลอง ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมก้าวร้าวและการใช้ความรุนแรงของนักเรียน จากการประเมินของนักเรียน ครู และผู้ปกครองน้อยกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับพฤติกรรมก้าวร้าวและการใช้ความรุนแรงของนักเรียนพบว่ามีความสัมพันธ์กันทางลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4. จากแบบสัมภาษณ์ความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อตนเอง เพื่อนและสังคม ส่วนใหญ่นักเรียนรู้สึกเห็นคุณค่าและมั่นใจในตนเองมากขึ้น เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นและเรียนรู้ทักษะทางสังคมได้ โดยสามารถนำ ความฉลาดทางอารมณ์ตามแนวคิดของโกล์แมนไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง เพื่อน ครอบครัว ชุมชน และสังคมได้
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effect of the enhancement of emotional intelligence based on goleman’s concepts on the reduction of aggressive behavior and violence of prathom suksa six in the academic year 2004 from the Developed Community School of Bangkok (Chum Chon Mou Ban Pattana School). The research instruments included emotional intelligence and applied recordings, aggressive behavior and violence questionnaire, aggressive behavior and violence test, interview concerning the students’ opinions on themselves, on their friends and on society. Data was analyzed by using mean, standard deviation, t-test and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The results were as follows: 1. The post-test mean score of emotional intelligence of the students was higher than that of the pre-test at the .05 level of significance. 2. The post-test mean score of aggressive behavior and violence of the students from evaluated by students, teachers and parents was lower than that of the pre-test at the .05 level of significance. 3. The Correlation of emotional intelligence and aggressive behavior and violence of the students have negative correlation at the .05 level of significance. 4. According to the interview concerning the students’ opinions on themselves, on their friends and on society, most students express more self-esteem and a put more value on themselves. Students have empathy to others and can learn essential social skills. In addition, the students have applied knowledge gained to work with their friends, family, and community.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.883
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความฉลาดทางอารมณ์ en_US
dc.subject ความก้าวร้าวในเด็ก en_US
dc.subject ความรุนแรงในเด็ก en_US
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา en_US
dc.subject Emotional intelligence en_US
dc.subject Aggressiveness in children en_US
dc.subject Violence in children en_US
dc.subject School children en_US
dc.title ผลของการเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ตามแนวคิดของโกล์แมน ที่มีต่อการลดพฤติกรรมก้าวร้าวและการใช้ความรุนแรงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative The effects of the enhancement of emotional intelligence based on Goleman's concepts on the reduction of aggressive behavior and violence of prathom suksa six students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ประถมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2004.883


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record