Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 เพื่อส่งเสริมความตระหนักกในการอนุรักษ์ศิลปวัฒน ธรรม ท้องถิ่นของอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ตามแนวคิดการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างโปรแกรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 เพื่อส่งเสริมความตระหนักในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ของอำเภอ ท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ตามแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3) การทดลองใช้โป รแกรม และ 4) การปรับปรุงโปรแกรม ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 -6 ปีการศึกษ า 2544 ของโรงเรียนบ้านกระโพ สังกัดสำนักงาน การประถมศึกษาอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์จำนวน 18 คน ข้อมูลที่ได้จากการดำเนิน การวิจัยในขั้นตอนที่ 3 นำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t - test ) ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความตระหนักในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ของนักเรียนหลังการเข้าร่วมโปรแกรม สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียน ที่เข้าร่วมโปรแกรมทุกคน มีพฤติกรรมการเป็นนักท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอยู่ในระดับดีมาก 3. นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมทุกคน มีความคิดเห็น เกี่ยวกับการจัดโปรแกรมโดยภาพรวม ทั้งในด้านความเหมาะสม ด้านความพอใจ และด้านประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ความเหมาะสมของระยะเวลาของกิจกรรมก่อน และหลังการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่อยู่ในระดับปานกลาง โปรแกรมที่ปรับปรุงแล้วประกอบด้วย เป้าหมายของโปรแกรม ลักษณะของโปรแกรม เกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมโปรแกรม เนื้อหาในโปรแกรม ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมในโปรแกรมเอกสารและสื่อของโปรแกรม และการประเมินผลโปรแกรม โดยมีขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมในโปรแกรม ได้แก่ 1) ขั้นกระตุ้นและให้ประสบการณ์ก่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2) ขั้นตอนเตรียมการก่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3) ขั้นให้ความรู้และวิธีปฏิบัติในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 4) ขั้นศึกษาและท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านโบราณสถาน ด้านโบราณวัตถุ ด้านประเพณีท้องถิ่น และด้านวิถีชีวิตในชุมชน และ 5) ขั้นสรุป และรายงานผล