Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดเทศบาล เขตศึกษา 4 ในการบริหารวิชาการตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 และจัดทำรายงานเป็นรายกรณีเสนอเป็นรายโรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า ในการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนสำคัญที่สุด จะมีการกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ของโรงเรียน การจัดการศึกษาที่เน้นความรู้คู่คุณธรรม จะมีการกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ เช่นเดียวกันซึ่งนอกจากจะมีการจัดการเรียนการสอนตามที่กำหนดในหลักสูตรแล้วจะมีกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ รองรับ ผู้บริหารส่วนใหญ่จะขาดความรู้ความเข้าใจด้านการจัดทำสาระหลักสูตร การจัดโครงสร้างของหลักสูตร และการจัดทำแผนบูรณาการความรู้