Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตกุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความตรงของตัวบ่งชี้สำหรับประเมินหลักสูตรการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 5 ปี) กรอบแนวคิดในการวิจัยทั้ง 3 โมเดล ได้รับการพัฒนาในรูปโมเดลการวิเคราะห์องค์ประกอบลำดับที่สอง โดยใช้การศึกษาวรรณคดีที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกหัดครู และด้านการพัฒนาตัวบ่งชี้ จำนวน 10 คน และอาจารย์สังกัดคณะครุศาสตร์จากสถาบันราชภัฏในกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง จำนวน 147 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามรวม 11 ตอน แต่ละตอนมีค่าความเที่ยงอยู่ในช่วงพิสัย 0.7342 ถึง 0.9725 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS 10.0 ในการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน และใช้โปรแกรม LISREL 8.53 ในการ วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวบ่งชี้สำหรับประเมินหลักสูตรการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 5 ปี) ทั้งหมด 129 ตัวบ่งชี้ย่อย 11 องค์ประกอบ ครอบคลุมมิติทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านปัจจัย ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ ที่วัดได้จาก 10 ตัวบ่งชี้หลักที่วัดจาก 43 ตัวบ่งชี้ย่อย ด้านกระบวนการ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ ที่วัดได้จาก 12 ตัวบ่งชี้หลักที่วัดจาก 50 ตัวบ่งชี้ย่อย ด้านผลผลิต ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ ที่วัดได้จาก 8 ตัวบ่งชี้หลักที่วัดจาก 36 ตัวบ่งชี้ย่อย 2. โมเดลการวัดองค์ประกอบหลักทั้ง 11 องค์ประกอบสำหรับประเมินหลักสูตรการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 5 ปี) มีความตรงเชิงโครงสร้างทุกองค์ประกอบ 3. การตรวจสอบความตรงของตัวบ่งชี้สำหรับประเมินหลักสูตรการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 5 ปี) ในมิติทั้ง3 ด้านพบว่าโมเดลการวัดของตัวบ่งชี้สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ดีมาก แสดงว่าตัวบ่งชี้ในองค์ประกอบหลักทั้ง 11 องค์ประกอบ จากมิติทั้ง 3 ด้าน มีความเหมาะสมที่จะเป็นตัวบ่งชี้สำหรับประเมินหลักสูตร