DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544

Show simple item record

dc.contributor.advisor รัชนี ขวัญบุญจัน
dc.contributor.advisor ทิศนา แขมมณี
dc.contributor.author อัจฉรา เสาว์เฉลิม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-05-19T07:39:56Z
dc.date.available 2020-05-19T07:39:56Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741756356
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65886
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและพัฒนารูปแบบ 2) การทดลองใช้และปรับปรุง แล้วทำการหาประสิทธิภาพของรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 90 คน ของโรงเรียนราชวินิต มัธยม กรุงเทพมหานครฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) และนำมาสุ่มแยกกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มละ 45 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองกลุ่มละ 8 คาบ คาบละ 55 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 แล้วประเมินผลและทดสอบความรู้ทั้ง5 ด้าน คือ 1) ความรู้ 2 ) เจตคติ 3 ) ทักษะ 4) สมรรถภาพทางกาย และ 5) คุณลักษณะที่พึงประสงค์หรือด้านสังคม ข้อมูลที่ได้วิเคราะห์โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 นี้ประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นกำกับควบคุมตนเองด้วยสัญญาการเรียนการสอน 2) ขั้นเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมในหน้าที่ที่รับผิดชอบ และการอบอุ่นร่างกาย 3) ขั้นการเรียนการสอนเน้นการสร้างความรู้ด้วยตนเอง 4) ขั้นฝึกทักษะ 5) ขั้นนำไปประยุกต์ใช้ 6) ขั้นสมาธิ และ 7) ขั้นสรุป และสุขปฏิบัติ โดยรูปแบบที่สร้างนี้มีประสิทธิภาพมากกว่ารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา ตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to develop the instructional model for physical education based on the basic education curriculum B.E. 2544. The research procedures were comprised of 2 steps: 1) Constructing and developing the model 2) Implementing, refining, and validating the Model. The subjects were 90 mathayom suksa two students of Rajavinit Mathayom School in Bangkok. Two groups of 45 students in each group were randomly assigned to the experiment. Experimental group and the control group were randomized group by using the purposive and simple random sampling techniques. Both groups were taught 55 minutes per day for 8 weeks. The instruments were lesson plan on the instructional model for physical education based on the basic education curriculum B.E. 2544. The result of the process were then evaluated in 5 domains. There were (1) Cognitive domain (2) Affective domain (3) Psychomotor or skill domain (4) Physical fitness domain and (5) Social domain . The data were then analyzed by means t-test and analysis of covariance (ANCOVA) It was found that: The instructional model for physical education based on the basic education curriculum B.E. 2544. Should be comprised of 7 stages: (1) Learning contracts, (2) Participation and group process, (3) Integration and construction, (4) Skill learning and skill practice, (5) Application, (6) Meditation and (7) Conclusion and health practice. Due to the fact that this instructional model is more effective than the traditional model significantly at the level of .05.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject พลศึกษา -- การศึกษาและการสอน en_US
dc.subject พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 en_US
dc.subject การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- หลักสูตร en_US
dc.subject ปริญญาดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.subject Physical education and training -- Study and teaching en_US
dc.subject Basic education -- Curricula en_US
dc.subject Education Curriculum B.E. 2544 en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 en_US
dc.title.alternative Development of the instructional model for physical education based the Basic Education Curriculum B.E. 2544 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline พลศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Rajanee.Q@Chula.ac.th,rq.2486@gmail.com
dc.email.advisor Tisana.K@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record