DSpace Repository

ผลของการสื่อสารในเวลาเดียวกันและต่างเวลากัน ในการเรียนรู้ผ่านเว็บโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวิมล วัชราภัย
dc.contributor.advisor ใจทิพย์ ณ สงขลา
dc.contributor.author อุดม รัตนอัมพรโสภณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-05-20T08:41:13Z
dc.date.available 2020-05-20T08:41:13Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741705832
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65912
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสื่อสารในเวลาเดียวกัน การสื่อสารต่างเวลากันในการเรียนรู้ผ่านเว็บโดยใช้ปัญหาเป็นหลักที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา คอมพิวเตอร์ในการศึกษา กาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 52 คน จัดเขากลุ่มทดลอง 3 กลุ่มโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ได้แก่กลุ่มที่เรียนโดยใช้การสื่อสารในเวลาเดียวกันด้วยเว็บแช็ต กลุ่มที่เรียนโดยใช้การสื่อสารต่างเวลากันด้วยเว็บบอร์ดและกลุ่มที่เรียน โดยใช้การสื่อสารต่างเวลากันด้วยเว็บเมล ทัง 3 กลุ่มเรียนผ่านเว็บโดยวิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบสอบเอ็มอีคิว และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเคียว ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษากลุ่มที่เรียนด้วยการสื่อสารในเวลาเดียวกันและนักศึกษากลุ่มที่เรียนด้วยการสื่อสารต่าง!วลากันผ่านเว็บโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternative The research aimed at determining the effects of synchronous and asynchronous mode of communication in problem-based learning via web upon the undergraduates' learning achievement. The samples were 52 undergraduates in Faculty of Education, Burapha University, enrolling for Computer in Education in the first semester, academic year 2001. They were divided into three groups by simple random sampling. The three groups were the synchronous communication group using web chat, the asynchronous communication group using web board, and the asynchronous communication group using web mail. The three groups learned via web using problem-based learning technique. Modified Essay Question (MEQ) was used as the measuring tool for the learning achievement. One-way ANOVA was used for the data analysis. The finding of the research revealed that there was no significant difference between the synchronous communication group and the asynchronous communication groups for problem-based learning via web.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การเรียนการสอนผ่านเว็บ en_US
dc.subject การเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน en_US
dc.subject Web-based instruction en_US
dc.subject Problem-based learning en_US
dc.title ผลของการสื่อสารในเวลาเดียวกันและต่างเวลากัน ในการเรียนรู้ผ่านเว็บโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี en_US
dc.title.alternative Effects of synchronous and asynchronous communication via web in problem-based learning upon learning achievement of undergraduate students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Suvimol.V@Chula.ac.th
dc.email.advisor Jaitip.N@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record