Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ความเป็นจีนในวรรณกรรมของนักเขียนสตรีอเมริกันเชื้อสายจีน 6 เรื่อง ได้แก่ Fifth Chinese Daughter ของ สโนว์ วอง (Jade Snow Wong), The Woman Warrior: Memoirs of a Girlhood among Ghosts ของ แม็กซีน ฮง คิงสตัน (Maxine Hong Kingston), The Joy Luck Club, The Kitchen God’s Wife และ The Hundred Sectet Senses ของ เอมี่ ตัน (Amy Tan), Bone ของ เฟ เหมียน อิง (Fae Myenne Ng) รวมถึงการศึกษาภูมิหลังทางสังคมของชาวอเมริกันเชื้อสายจีนและพัฒนาการทางวรรณกรรมเพื่อให้เข้าใจสถานภาพที่เป็นชนกลุ่มน้อยของชาวจีน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า วรรณกรรมดังกล่าวเสนอภาพลักษณ์ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประการ คือ ภาพลักษณ์ความเป็นชนกลุ่มน้อยในสังคมอเมริกันกระแสหลัก ชาวจีนอพยพเข้ามาในช่วงยุค “ขุดทอง” ความเป็นชนกลุ่มน้อยผลักดันให้นักเขียนต้องการแสดงความเป็นปัจเจกบุคคลการดำรงไว้ ซึ่งอัตลักษณ์จีนและต้องการการยอมรับในฐานะที่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีนที่แตกต่างจากชาวอเมริกันกระแสหลัก ลักษณะประการที่ 2 คือ ภาพลักษณ์สตรีในวรรณกรรม นักเขียนนำเสนอภาพลักษณ์สตรีจีนที่มีความหลากหลาย คือ ภาพลักษณ์แบบฉบับที่สตรีจีนเป็นเหยื่อหรือผู้ถูกระทำทางสังคม ภาพลักษณ์แบบฉบับของแม่ชาวจีน ภาพลักษณ์ใหม่ของสตรีจีน-อเมริกันรุ่นลูกที่มีความเป้นปัจเจกบุคคล และภาพลักษณ์สตรีที่แสวงหาความสมดุลระหว่างความเป็นจีนและความเป็นอเมริกัน การนำเสนอภาพลักษณ์สตรีจีนทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงสถานภาพของสตรีจากเดิมที่ถูกกดขี่มาเป็นได้รับการยอมรับมากขึ้น จากสตรีจีนที่พ่ายแพ้ต่อชะตากรรมมาเป็นผู้ชนะ