Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดงานนิเทศด้านวิชางานในโรงเรียนเอกชนในโครงการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามโครงการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ประชากร คือ คณะกรรมการนิเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้างและแบบศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนเอกชนในโครงการโรงเรียนปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนมีการเตรียมการจัดงานนิเทศด้านวิชาการโดยมีผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายวิชาการ และคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ เป็นผู้รับผิดชอบ วิธีการเตรียมการใช้การประชุมปรึกษาหารือกับครูในการจัดทำแผนงานกิจกรรม/โครงการ ซึ่งได้ศึกษาข้อมูลจากการปฏิบัติงานในปีที่ผ่านมาประกอบกับสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการของครูเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนและความต้องการการของชุมชน ซึ่งใช้เวลาจัดเตรียมในช่วงที่ปิดภาคเรียนที่ 2 โดยใช้กิจกรรมนิเทศการศึกษาหลากหลายวิธีเพื่อให้ครูได้รับความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานด้านวิชาการ มีการติดตามประเมินผลจากการประชุมสอบถามสภาพและปัญหาเป็นระยะ ๆ การตรวจผลงาน การเยี่ยมเยียนระหว่างการปฏิบัติงาน รายงานสรุปผลกิจกรรม/โครงการ พฤติกรรมการปฏิบัติงานของครูเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงการปฏิบัติงานที่มีปัญหาและพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การประเมินผล มีการประเมินผลการเตรียมการโดยพิจารณาจากผลการดำเนินการกิจกรรม/โครงการเป็นไปตามปฏิทินปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ และมีการประเมินผลการดำเนินการโดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ตามวัตอุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการเป็นหลัก ปัญหาการจัดงานนิเทศด้านวิชาการส่วนใหญ่พบว่า ครูไม่ปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้เนื่องจากไม่มีความมั่นใจว่านักเรียนจะเกิดสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ปริมาณสื่อการเรียนการสอนและหนังสือสำหรับค้นคว้าในห้องสมุดมีจำนวนไม่เพียงพอ ซึ่งโรงเรียนได้แด้ไขปัญหาด้วยการประชุมชี้แจง ให้ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน จัดให้ครูร่วมกันคิดและผลิตสื่อการเรียนการสอนด้วยกันและการจัดสรรงบประมาณเพิ่ม