Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมความรู้และความตระหนักในประวัติศาสตร์ไทยสำหรับนำเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบเล่าเรื่อง ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรม ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การสร้างโปรแกรมส่งเสริมความรู้และความตระหนักในประวัติศาสตร์ไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบเล่าเรื่อง ขั้นที่ 2 การทดลองใช้โปรแกรม และขั้นที่ 3 การปรับปรุงโปรแกรม กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 16 คน ระยะเวลาในการทดลองใช้โปรแกรม 10 สัปดาห์ ข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้โปรแกรมในขั้นที่ 2 นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการทดลองใช้โปรแกรม พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ในประวัติศาสตร์ไทยของนักเรียนหลังการเข้าร่วมโปรแกรมสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมโปรแกรมและสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความตระหนักในประวัติศาสตร์ไทยของนักเรียนหลังการเข้าร่วมโปรแกรมสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนเห็นว่าโปรแกรมมีความเหมาะสมระดับปานกลางขึ้นไป โปรแกรมส่งเสริมความรูและความตระหนักในประวัติศาสตร์ไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา'ปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบเล่าเรื่อง ที่ปรับปรุงแล้ว ประกอบด้วย หลักการวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย ลักษณะ การออกแบบการจัดการเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้และเครื่องมือ การจัดการเรียนการสอน การประเมินผลการเรียนรู้ และการประเมินผลโปรแกรม