Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของบทบาทสมมติเทคนิคการแสดงคู่ในการเรียนการสอนบนเว็บที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ศึกษาในภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 40 คน ที่มีระดับการเห็นคุณค่าในตนเองสูง - ตํ่า โดยผ่านการทำแบบวัดการเห็นคุณค่าใน ตนเอง ฉบับนักเรียน (The Self-Esteem Inventory School Form) ที่สร้างขึ้นโดย สแตนเลย์คูเปอร์สมิธ เครื่องมือที่ใช้คือ เว็บบทบาทสมมติเทคนิคการแสดงคู่และแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองฉบับนักเรียน (The Self - Esteem Inventory School Form) ทีสร้างขึ้นโดย สแตนเลย์ คูเปอร์สมิธ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองหลังการทดลอง ด้วยวิธีการทดสอบ t-test โดยใช้ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า คะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองหลังการทดลองนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่เรียนบนเว็บด้วยเทคนิคบทบาทสมมติแบบการแสดงคู่มือการเห็นคุณค่าในตนเองไม่แตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05