Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นและการปฏิบัติจริงในการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ในด้าน 1) จุดมุ่งหมายของการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษา 2) กระบวนการวัดประเมินผลการเรียนศิลปศึกษา 3) การสรุปรายงานผลการเรียนศิลปศึกษา 4) การประเมินผลการเรียนศิลปศึกษาตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือครูผู้สอนศิลปศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ 233 ฉบับ ได้รับคืน 216 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92 และเดินทางไปสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างประชากร15 คน ด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ แจกแจงความถี่ ผลการวิจัยพบว่า 1.ด้านความคิดเหิน ในแบบสอบทาม ครูผู้สอนศิลปศึกษามีความคิดเหินอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีความคิดเห็นระดับมากที่สุดในด้านการประเมินผลการเรียนตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 มีความคิดเห็นระดับน้อยที่สุดในด้านการสรุปรายงานผลการเรียนศิลปศึกษา ครูผู้สอนศิลปศึกษาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษาควรมีจุดมุ่งหมายเพื่อวัดคุณภาพผู้เรียน การเรียนการสอน ครูผู้สอนศิลปศึกษา ควรประเมินผลการเรียนตามสภาพจริงด้วยวิธีการหลากหลายอย่างต่อเนื่อง และควรสรุปผลการประเมินผลการเรียนจากผลงานและพฤติกรรมระหว่างเรียนทุกครั้งรวมกับสอบความรู้ปลายภาคปลายปี ในแบบสัมภาษณ์ ครูผู้สอนศิลปศึกษา แสดงความคิดเห็นว่าการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษาควรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทราบจุดด้อยจุดเด่นระดับพัฒนาการของผู้เรียนเพื่อ ปรับปรุงพัฒนาผู้เรียนและการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ ควรประเมินผลการเรียนด้วยวิธีการสังเกต และอภิปราย และควรสรุปผลการประเมินผลการเรียนโดยการเปรียบเทียบกับเกณฑ์และพัฒนาการโดยให้คะแนนการปฏิบัติงาน ระหว่างเรียนกับคะแนนสอบความรู้ปลายภาคปลายปีมีสัดส่วนเท่ากับ 80 : 20 หรือ 70 : 30 2. ด้านการปฏิบัติจริง ในแบบสอบถาม ครูผู้สอนศิลปศึกษาปฏิบัติมากที่สุดในด้านการประเมินผลการเรียนตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 และด้านจุดมุ่งหมายของการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษา ปฏิบัติปานกลางในด้านกระบวนการวัดประเมินผลการเรียนศิลปศึกษา ปฏิบัติน้อยที่สุดในด้านการสรุปรายงานผลการเรียนศิลปศึกษา ในแบบสัมภาษณ์ ครูผู้สอนศิลปศึกษากล่าวว่า ก่อนเรียน ใช้วิธีการซักถามสนทนาทดสอบ ระหว่างเรียน ใช้วิธีการสังเกตซักถามสัมภาษณ์เชคเวลาเรียน หลังเรียน ให้ผู้เรียนวิจารณ์นำเสนอผลงาน ปลายภาคปลายปี สอบวัดความรู้โดยใช้ข้อสอบแบบตัวเลือก