Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยทรัพยากรบริหารสี่ประการในองค์การบริหารส่วนตำบลภาคกลาง ชั้น 1 ชั้น 3 ชั้น 5 ที่มีผลต่อเทคนิควิธีการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนในศูนย์การเรียนชุมชน ศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยทรัพยากรการบริหารสี่ประการเช่นเดียวกันของศูนย์การเรียนชุมชนที่อยู่ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล ชั้น 1 ชั้น 3 ชั้น 5 โดยศึกษาเน้นเรื่อง คน คือ คุณลักษณะครูศูนย์การเรียนชุมชน และการบริหารจัดการ คือ เทคนิควิธีการสอนนอกระบบโรงเรียนที่เสริมพลังอำนาจแก่ชุมชนให้เกิดการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน รวมถึงคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการเสริมพลังอำนาจแก่ผู้เรียนในศูนย์การเรียนชุมชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล ชั้น I ชั้น 3 ชั้น 5 ศึกษาและเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของปัจจัยทรัพยากรการ บริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลกับทรัพยากรการบริหารของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนทั้งสี่ด้าน ศึกษาและเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของคุณลักษณะครูศูนย์การเรียนชุมชนและเทคนิควิธีการสอนนอกระบบโรงเรียนกับการเสริมพลังอำนาจแก่ผู้เรียน และศึกษาและเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของปัจจัยทรัพยากรการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลกับการเสริมพลังอำนาจแก่ประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล ชั้น 1 ชั้น 3 และ ชั้น 5 กลุ่มตัวอย่างอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในองค์การบริหารส่วน ตำบลจำนวน 92คน ครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 40 คน และประชาชน จำนวน 135 คน โดยใช้เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสนทนากลุ่ม และแบบวิเคราะห์เอกสาร ข้อมูลแบบสอบถามใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างงและการสนทนากลุ่มใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเอกสารจากองค์การบริหารส่วนตำบลด้วยการวิเคราะห์เอกสาร สมมติฐานการวิจัยข้อ 1 คือองค์การบริหารส่วนตำบลยิ่งชั้นสูงมากเท่าไร ก็จะยิ่งมีอิทธิพลมากต่อศูนย์การเรียนชุมชนในการเสริมพลังอำนาจแก่ชุมชนเพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืนเพียงนั้น ข้อ 2 คือ ศูนย์การเรียนชุมชนที่อยู่ในองค์การบริหารส่วนตำบลยิ่งชั้นสูงมากเท่าไร ก็จะยิ่งมีอิทธิพลมากต่อการเสริมพลังอำนาจแก่ชุมชนเพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืนเพียงนั้น และข้อ 3 คือ ความสัมพันธ์ของปัจจัยทรัพยากรการบริหารในศูนย์การเรียนชุมชนกับในองค์การบริหารส่วนตำบลยิ่งมีมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งมีอิทธิพลต่อการเสริมพลังอำนาจแก่ชุมชนเพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืนเพียงนั้น ผลการวิจัยพบว่า ไม่เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยทั้ง 3 ข้อ และผลการวิจัยยังพบว่า ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล ชั้น 1 ชั้น 3 ชั้น 5 ประชาชนได้รับการเสริมพลังอำนาจ ให้มีความรู้ ได้รับข้อมูลข่าวสาร โดยครูศูนย์การเรียนชุมชนควรมีมนุษยสัมพันธ์ดี และเทคนิควิธีการสอนนอกระบบโรงเรียนในศูนย์การเรียนชุมชนที่ผู้ปฏิบัติงานในองค์การบริหารส่วนตำบล ครูศูนย์การเรียนชุมชน และประชาชน มีความเห็นตรงกันว่าช่วยเสริม พลังอำนาจให้แก่ผู้เรียน เพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน คือ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการฝึกอบรม