Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโอกาสในการเลือกสร้างผลงานในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อความสนใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโปรแกรมประยุกต์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน กลุ่มทดลองเรียนด้วยแผนการสอนที่นักเรียนมีโอกาสในการเลือกสร้างผลงานในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มควบคุมเรียนด้วยแผนการสอนที่นักเรียนไม่มีโอกาสในการเลือกสร้างผลงานในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ เวลาที่ใช้ในการทดลอง 8 สัปดาห์สัปดาห์ละ 1 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความสนใจ ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.82 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าที (t- independent test) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มนักเรียนที่มีโอกาสในการเลือกสร้างผลงานในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์มีความสนใจไม่แตกตางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจากกลุ่มนักเรียนที่ไม่มีโอกาสในการเลือกสร้างผลงานในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ 2. กลุ่มนักเรียนที่มีโอกาสในการเลือกสร้างผลงานในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจากกลุ่มนักเรียนที่ไม่มีโอกาสในการเลือกสร้างผลงานในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์