Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างแผนการสอนตามแนวอริยสัจสี่เรื่องน้ำเสียและการแก้ไขปัญหาน้ำเสียสำหรับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนตลอดจนศึกษาวิธีการแก้ปัญหาของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในระหว่างการเรียนการสอน และศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังเรียน แบบศึกษาวิธีการแก้ปัญหา และแบบศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนจากคำถาม 14 ข้อ จากคำถาม 20 ข้อ มีดวามแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ P ≤ .05 แบะ ภาพรวมทั้ง 20 ข้อ พบว่าคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียน มีค่าเพิ่มขึ้นจากคะแนนจากแบบทดสอบก่อน เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. ผลการศึกษาวิธีการแก้ปัญหาของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตามแนวอริยสัจสี่ของพระพุทธศาสนา คือขั้นทุกข์ สมุทัย นิโรธ และขั้นมรรค พบว่า ในขั้นสมุทัยกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสามารถ แก้ปัญหาได้ดีกว่า1ขันตอนอื่น 3. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนตามแนวอริยสัจสี่ พบว่ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมาก