Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความพร้อมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล โดยวิเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความพร้อมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลศึกษาความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และจัดลำดับความสำคัญขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความพรัอมในการจัด การศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล สำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเอกสาร และการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบตรวจสอบความสอดคล้องและความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบ และใช้แบบ สอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม คือ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล คณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์กรบริหารส่วนตำบล รวม 370 คน และใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ความเหมาะสมของตัวบ่งชี้ความพร้อมในการจัดการศึกษาของ อบต. พบว่า กรณีจัดตั้งสถานศึกษาใหม่ ตัวบ่งชี้ด้านความพร้อม ในการบริหารงานบุคคล เรื่องการจัดทำแผนอัตรากำลังของ อบต. มีความ สำคัญมาก กรณีเปลี่ยนแปลงประเภทการจัดการศึกษา ตัวบ่งชี้ด้านความพร้อม ในการบริหารวิชาการ เรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดแหล่งเรียนรู้ให้พอเพียงและสอดคล้องคับการจัดกระบวนการเรียนเมความสำคัญมาก กรณีรับโอนการจัดการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการ ตัวบ่งชี้ด้านความพร้อม ในการบริหารงบประมาณ เรื่องการโอนและการเปลี่ยนแปลงงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสม มีความเหมาะสมมาก ความเป็นไปได้ของตัวบ่งชี้ความพร้อมในการจัดการศึกษาของ อบต. พบว่า กรณีจัดตั้งสถานศึกษาใหม่ ตัวบ่งชี้ด้านความพร้อม ในการบริหารงบประมาณ เรื่องการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับให้กับหน่วยงานภายในและสถานศึกษาตามแผนพัฒนาการศึกษาประจำปี มีความเป็นไปได้ปานกลาง กรณีเปลี่ยนแปลงประเกทการจัดการศึกษา ตัวบ่งชี้ด้านความพร้อม ในการบริหารทั่วไป เรื่องการวางแผนการจัดระบบการควบคุมภายในหน่วยงาน มีความเป็นไปได้ปานกลาง กรณีรับโอนการจัดการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการ ตัวบ่งชี้ด้านความพร้อม ในการบริหารทั่วไป เรื่องการวางแผนการจัดระบบการควบคุมภายในหน่วยงาน มีความเป็นไปได้ปานกลาง ความสำคัญขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความพร้อมในการจัดการศึกษาของ อบต. พบว่า การจัดอันดับความสำคัญของการจัดการศึกษาโดย อบต. ในกรณี จัดตั้งสถานศึกษาใหม่ อบต. จะให้ความสำคัญกับความเหมาะสมในการจัดการศึกษาของ อบต. กรณีเปลี่ยนแปลงประเภทการจัดการศึกษา อบต. จะให้ความสำคัญคับความพร้อมของ อบต.ส่วนกรณีรับโอนการจัดการศึกษาจากกระทรวงศึกษาอบต.ให้ความสำคัญคับความต้องการภายในท้องถิ่น