DSpace Repository

การใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุจิตรา สุคนธทรัพย์
dc.contributor.author ระพีพัฒน์ ศรีมาลา, 2523-
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.coverage.spatial กรุงเทพฯ
dc.coverage.spatial Thailand
dc.coverage.spatial Bangkok
dc.date.accessioned 2020-06-14T15:29:59Z
dc.date.available 2020-06-14T15:29:59Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.issn 9741770456
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66328
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยและความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาต่อการใช้ความรุนแรงในกรุงเทพมหานคร โดยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพที่ประกอบไปด้วย การสัมภาษณ์นักเรียนมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมความรุนแรง เพื่อนสนิทของนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง ครูประจำชั้นของนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง และอาจารย์ฝ่ายปกครอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยการใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษาพบว่า การใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษานี้เกิดจากปัจจัยภายในตัวนักเรียน ได้แก่ การขาดการควบคุมอารมณ์ การแสดงออกที่จะสร้างจุดเด่นให้ผู้อื่นยอมรับ ค่านิยมและศักดิ์ศรี การใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษาที่ เกิดจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมรอบตัวนักเรียน ได้แก่นักเรียนไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ปกครอง การขาดความอบอุ่นในครอบครัว การแสดงความรุนแรงในครอบครัว การบังคับใช้กฎระเบียบของโรงเรียนไม่เข้มงวด การแก้แค้นแทนเพื่อน การลงโทษของครูและอิทธิพลของสื่อในปัจจุบัน 2. ความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาต่อการใช้ความรุนแรง นักเรียนมัธยมศึกษามีความคิดเห็นต่อการใช้ความรุนแรงเป็น 2 ลักษณะคือ การใช้ความรุนแรงเป็นสิ่งที่เหมาะสม และการใช้ความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะลมแต่ต้องใช้ ส่วนการมองการแก้ปัญหาความรุนแรงมี 2 ลักษณะด้วยกันคือ การแก้ไขความรุนแรงโดยการใช้ความรุนแรงและแก้ไขปัญหาความรุนแรงโดยการไม่ใช้ความรุนแรง
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were twofolds : To determine factors of violent using act ; and To investigate the opinions of secondary school students in Bangkok towards the use of violences. The study implemented the qualitative method which includes the interview of secondary school students who claim having violent behaviors, their close - friends, their class room-teachers, and teachers in charge of Disciplinary Division. The results were as follows : 1. Violent using among secondary school students come from the internal factors. Those internal factors were lacking emotional control, need to show of in order to call attraction from others , self value and dignity , while the violent using act came from their other lacking of family loving , being disobedience in parents , family violent Using , weak school rules and regulation, taking revenge for friends , punishment from teachers and the influences of medias. 2. The students’ point of view towards violent using were both appropriate and in appropriate. Their problems solving were violent using and non - violent using.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.929
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความรุนแรงในวัยรุ่น en_US
dc.subject ความรุนแรงในโรงเรียน en_US
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯ en_US
dc.subject Violence in adolescence en_US
dc.subject School violence en_US
dc.subject High school students -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.title การใช้ความรุนแรงในนักเรียนมัธยมศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Violences using among secondary school students : case study in Bangkok secondary school en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline สุขศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor suchitra.su@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2004.929


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record