Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คำสะกดยากที่เขียนผิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2539 จำนวน 452 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบคำสะกดยากสร้างโดยผู้วิจัยจำนวน 10 ชุดๆ ละ 50 คำ ผลการวิจัยพบว่า 1. การเขียนคำภาษาไทยที่สะกดยากของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะการเขียนผิดหลายลักษณะรวมกันมากที่สุด รองลงมาคือ ผิดที่ตัวสะกด ผิดที่ตัวการันต์ ใช้พยัญชนะผิด ใช้สระผิด ผิดที่ตัววรรณยุกต์ วางสระผิดที่ตามลำดับ ส่วนการเขียนวางวรรณยุกต์ผิดที่เป็นลักษณะการเขียนที่ผิดน้อยที่สุด 2. ประเภทของคำภาษาไทยที่สะกดยากของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คือ คำที่มีหลายพยางค์ เป็นคำประเภทที่สะกดยากมากที่สุด รองลงมาคือ คำที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน คำที่เป็นภาษาต่างประเทศ คำที่มีพยัญชนะต้นเป็นพยัญชนะประสมประเภทอักษรนำและอักษรควบ คำที่ใช้ตัวสะกดเป็นพยัญชนะต้นด้วย คำที่ใช้ในร้อยกรองและราชาศัพท์ คำที่มีความหมายเชิงนามธรรม คำที่มีตัว รร (รหัน) คำที่มีตัวการันต์ คำที่มีสระลดรูปหรือเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด คำที่ประและไม่ประวิสรรชนีย์ ตามลำดับ ส่วนคำประเภทที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดหรือมีตัวสะกดซ้อนกันสองตัวเป็นคำประเภทที่สะกดยาก น้อยที่สุด