Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการจัดการการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่มีทรัพยากรจำกัด 2) ศึกษาสภาพการจัดห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่มีทรัพยากรจำกัด และ 3) นำเสนอแนวทางการจัดการการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่มีทรัพยากรจำกัด สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ โรงเรียนที่ใช้ศึกษาผ่านการคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริหารโรงเรียน 34 คน ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ 34 คน และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 34 ห้อง ในโรงเรียนที่มีทรัพยากรจำกัด สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้วิจัยเลือกโรงเรียนที่มีทรัพยากรจำกัดจาก 14 จังหวัดใน 5 ภูมิภาค ผู้วิจัยเก็บข้อมูลแต่ละโรงเรียนโดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ และสำรวจสภาพของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ทรัพยากรทางการศึกษาที่โรงเรียนที่มีทรัพยากรจำกัดใช้สำหรับจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และงบประมาณ โดยนำแผนงานและเป้าหมาย บรรจุไว้ในธรรมนูญโรงเรียน สำหรับจัดทำงานหรือโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรจำกัด มีการขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาทรัพยากรจำกัดจากชุมชนเป็นหลัก ครูผู้สอนมีวิธีการจัดการการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์สองวิธี ได้แก่ 1) แบ่งนักเรียนเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มศึกษา ทฤษฎีจากใบงานและกลุ่มฝึกปฏิบัติจากเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละกลุ่มมีการสสับกันเรียนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 2) แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม โดยสมาชิกในกลุ่มมีจำนวนเท่ากับจำนวน เครื่องคอมพิวเตอร์ จัดตารางสอนให้แต่ละกลุ่มมีเวลาเรียนที่ไม่ตรงกัน ทำให้นักเรียนทุกคนสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการฝึกปฏิบัติได้อย่างเต็มที่ 2. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ใช้สนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์ เน้นความประหยัด และคุ้มค่า โดยใช้วัสดุที่มีอยู่แล้วในโรงเรียน หรืออุปกรณ์ที่ได้รับบริจาคเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน มีการตัดแปลง หรือนำอุปกรณ์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ชำรุดแล้ว มาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพแก่เครื่องอื่น ๆ การซ่อมบำรุงรักษาและเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่วัสดุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะทำในส่วนที่จำเป็น 3. แนวทางการจัดการการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่มีทรัพยากรจำกัด สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ แบ่งได้เป็นสองแนวทางคือแนวทางด้านการจัดการการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ และแนวทางด้านการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยแนวทางด้านการจัดการเรียนการสอนมีการแบ่งนักเรียนเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มศึกษาทฤษฎีและปฏิบัติ แต่ละกลุ่มสลับกันเรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ แนวทางการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด มีการกำหนดแผนงานและเป้าหมายเพื่อการแก้ไขปัญหาทรัพยากรจำกัดในธรรมนูญ โรงเรียน และร่วมกับชุมชนในการแก้ปัญหา โดยโรงเรียนช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน เพื่อให้ ชุมชนรู้สึกว่าโรงเรียนเป็นของชุมชน และให้การช่วยเหลือสนับสนุนโรงเรียนต่อไป