Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในด้านรูปแบบ กิจกรรม ด้านการเตรียมการ ด้านการปฏิบัติงาน และด้านปัญหาการปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 11 ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านรูปแบบกิจกรรม โรงเรียนส่วนใหญ่ได้เลือกปฏิบัติกิจกรรมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ฯ ตามรูปแบบที่ 2 โดยผู้บริหารประชุมกับคณะครูในโรงเรียน และผู้นำชุมชนในการเลือกรูปแบบกิจกรรมเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณาคือ ความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมและบริเวณพื้นที่ 2) ด้านการเตรียมการ ผู้บริหารกำหนดนโยบายโดยการประชุมครูและผู้ปกครอง วัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานโครงการที่โรงเรียนส่วนใหญ่กำหนด คือ เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ฯ และวิชาการเกษตรโดยจัดส่งบุคลากรเข้ารับการอบรม ส่วนการเลือกปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้หลักความเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น 3) ด้านการปฏิบัติงานตามโครงการ ครูผู้รับผิดชอบโครงการให้นักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมในโครงการตามความถนัดและความสนใจ ผู้บริหารส่วนใหญ่ช่วยเหลือสนับสนุนครูด้วยการเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนด้านการบูรณาการด้วยการจัดหาตำราเอกสารให้ครูศึกษา และครูส่วนใหญ่ได้บูรณาการกิจกรรมในโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ฯ เข้าไปในการเรียนการสอนกลุ่มประสบการณ์การงานพื้นฐานอาชีพ 4) ด้านการประเมินผล พบว่า ผู้บริหารและครูใช้วิธีการสังเกตการปฏิบัติงานซึ่งผู้บริหารใช้เกณฑ์การมีส่วนร่วมของบุคลากรเป็นเกณฑ์ในการประเมินผล ส่วนครูประเมินผลจากความร่วมมือและความสนใจของนักเรียน 5) ด้านปัญหาการปฏิบัติงาน พบว่าปัญหาที่ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่พบ คือ ปัญหาในการปฏิบัติตามรูปแบบกิจกรรมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ฯ และปัญหาการขาดงบประมาณในการสนับสนุน ได้รับความช่วยเหลือไม่สม่ำเสมอ ขาดคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ และขาดการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง