DSpace Repository

การศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของนักศึกษา ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลและสถาบันราชภัฎ

Show simple item record

dc.contributor.advisor เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย
dc.contributor.author สุวิกร กระแจะจันทร์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-06-15T07:50:05Z
dc.date.available 2020-06-15T07:50:05Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741701586
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66375
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัยและทักษะพิสัยเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาของนักศึกษาในสถาบันเทคโนโลยี ราชมงคลและสถาบันราชภัฏ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาภาคปกติระดับประกาศนัยบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1-4 ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และระดับปริญญาตรีปีที่ 1 - 4 ในสถาบันราชภัฏ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นนักศึกษาชายระดับประกาศนัยบัตรวิชาชีพชั้นสูง 250 คน และเป็นนักศึกษาหญิงระดับประกาศนัยบัตรวิชาชีพชั้นสูง 250 คน และระดับปริญญาตรีนักศึกษาชาย 250 คน นักศึกษาหญิง 250 คน รวมนักศึกษาทั้งสิ้น 1,000 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองและส่งไปรษณีย์ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 924 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.4 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า "ที” (t - test) ค่า "เอฟ” (F - test) และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ โดยวิธิของเชฟเฟ (Scheff’s method) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. นักศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลและสถาบันราชภัฏ ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัยอยู่ในระดับดี 2. นักศึกษาชายและหญิงในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาด้านพุทธิพิสัยและด้านทักษะพิสัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านจิตพิสัย ส่วนนักศึกษาชายและหญิงในสถาบันราชภัฏ มีพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาด้านจิตพิสัยและด้านทักษะพิสัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านพุทธิพิสัย 3. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 , 2 , 3 และ 4 ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล มีพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาด้านพุทธิพิสัยและทักษะพิสัย ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านจิตพิสัย ส่วนนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 , 2 , 3 และ 4 ในสถาบันราชภัฏ มีพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย , จิตพิสัยและทักษะพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักศึกษาที่อยู่ภูมิภาคต่างกันในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลและสถาบันราชภัฏ มีพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาด้านพุทธิพิสัย , จิตพิสัย และทักษะพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study and compare cognitive, affective and psychomotor behaviors on exercise and sport of regular technical students of Rajamangala Institude of technology (RIT) and regular undergraduate students of Rajabhat Institude (Rl) under the Department of General Education. The 1,000 sample, 250 males and 250 females from RIT and 250 male and 250 femals from Rl, were the 1st - 4 lh year students. Questionnaires instructed by the researcher were obtained. The collected data were 924 copies, considered 92.4%. The collected data were analyzed in terms of percentage, means, standard deviation, t - test and F- test. And to test of comparison , Scheffe's method was applied. The findings were as follow : 1. Cognitive behaviors, as w ell as affective and psychomotor behaviors, on exercise and sport of students of RIT and Rl were at the good level. 2. Cognitive and psychomotor except affective behaviors on exercise and sport of most male a n d fem ale students of RIT were significantly different at the level of .05. Affective and psychomotor except cognitive behaviors on exercise and sport of most male and female students of Rl were significantly different at .05 level. 3. Cognitive and psych om o to r e xc e p t affective behaviors on exercise and sport of the 1st to 4th years students of RIT were not significantly different at .05 level. Cognitive , affective and psychomotor behaviors on exercise and sport of the 1st to 4 lh years students of Rl w ere not significantly different at .05 level. 4. Cognitive, affective and psychomotor behaviors on exercise and sport of RIT and Rl students in various regions were not significantly different at .05 level.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การออกกำลังกาย en_US
dc.subject กีฬา en_US
dc.subject นักศึกษา en_US
dc.subject Exercise
dc.subject Sports
dc.subject College students
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของนักศึกษา ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลและสถาบันราชภัฎ en_US
dc.title.alternative A study of exercise and sporting behaviors of students in Rajamangala Institutes of Technology and Rajabhat Institutes en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline พลศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Tepprasit.G@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record