Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการอ่าน ความ สามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยและความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการอ่านกับความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบแรงจูงใจในการอ่าน จำนวน 54 ข้อ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทย จำนวน 60 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า 1. แรงจูงใจในการอ่านตามความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษากรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับปานกลาง จำแนกเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบของแรงจูงใจในการอ่าน ทุกองค์ประกอบ ซึ่งได้แก่ ความคาดหวังในตนเอง ความท้าทาย ประสบการณ์ ความสำคัญในการอ่าน การตระหนักรู้ การแข่งขัน ผลการเรียน การตอบสนองทางสังคม ความคาดหวังของผู้อื่นความกระตือรือร้น อยู่ในระดับปานกลาง 2. ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นตํ่าที่กำหนดของกรมวิชาการ ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยชั้น ความเข้าใจข้อเท็จจริง อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นตํ่าที่กำหนด ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยชั้นการตีความ และความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยขั้นการประเมินค่า อยู่ในระดับตํ่ากว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3. แรงจูงใจในการอ่านรวมทุกองค์ประกอบกับความสามารถในการอ่าน เพื่อความเข้าใจภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กัน ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบพบว่า มี 7 องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความ สามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ความคาดหวังในตนเอง ความท้าทาย ประสบการณ์ความสำคัญในการอ่าน การตระหนักรู้ การแข่งขัน และความกระตือรือร้น