Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบรายงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนบุคคลในระดับชั้นประถมศึกษา การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย (1) การสำรวจความต้องการของอาจารย์ ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม (2) การศึกษาสมุดรายงานประจำตัวนักเรียนและสัมภาษณ์ครูในโรงเรียนคัดสรร 4 แห่ง (3) การสังเคราะห์ข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 เพื่อนำมาพัฒนาแบบรายงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายบุคคลของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม (4) การสนทนากลุ่มเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและแนวทางในการปรับปรุงแบบรายงาน ผลการวิจัยพบว่าอาจารย์ ผู้ปกครองและนักเรียนมีความต้องการให้แบบรายงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายบุคคลที่พัฒนาขึ้นมีจุดประสงค์ คือ เป็นเครื่องมือในการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผลการเรียน พัฒนาการในด้านต่าง ๆ และข้อมูลอื่น ๆ ของนักเรียน เพื่อใช้สำหรับสื่อสารระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองของผู้เรียนให้รับทราบและเกิดความเข้าใจในตัวผู้เรียนร่วมกัน ยังผลให้ครูและผู้ปกครองสามารถร่วมมือกันติดตามม ปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดศักยภาพสูงสุด นอกจากนี้สาระที่ปรากฎควรมีความครอบคลุมกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขึ้นพื้นฐานด้านผู้เรียน ผู้ให้ข้อมูลควรประกอบด้วย อาจารย์ประจำชั้น อาจารย์ประจำวิชา ผู้ปกครองและนักเรียน แบบรายงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายบุคคลที่พัฒนาขึ้น มีรายละเอียดดังนี้ 1.สาระที่บันทึก ประกอบด้วย ข้อมูล 4 ส่วนคือ ข้อมูลโรงเรียน ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลความคาดหวังและข้อมูลการพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ของผู้เรียน รายการที่บันทึกครอบคลุมผลการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม ผลการประเมินการอ่าน การคิด การวิเคราะห์ การเขียน คุณลักษระอันพึงประสงค์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 2. แบบรายงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายบุคคล ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นสมุด 2 เล่ม สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น และสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย เพื่อให้อาจารย์ประจำชั้นอาจารย์ประจำวิชา และผู้ปกครองบันทึกข้อมูลภาคเรียนละ 1 ครั้ง ส่วนที่ 2 เป็นเอกสาร 6 ชุด สำหรับการรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนใน 6 ระดับ โดยอาจารย์ประจำชั้น อาจารย์ประจำวิชา ผู้ปกครองและนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 เป็นผู้บันทึกข้อมูลภาคการศึกษาละ 2 ครั้ง