Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดบริการและรูปแบบศูนย์ให้คำปรึกษาอาชีพ เพื่อพัฒนารูปแบบศูนย์ให้คำปรึกษาอาชีพที่พร้อมสำหรับเตรียมนิสิตนักศึกษาให้เข้าสู่โลกการทำงาน โดยใช้ทฤษฎีบุคลิกภาพเอ็นเนียแกรมมาจัดการในกระบวนการสำรวจคุณลักษณะขอนิสิตนักศึกษาไทยและการจัดรูปแบบการให้คำปรึกษาอาชีพให้แก่นิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาไทย ในกระบวนการศึกษาคุณลักษณะของนิสิตนักศึกษาไทย ได้ใช้การบูรณาการข้อมูลจากลักษณะค่านินมไทยกับแบบบุคลิกภาพเอ็นเนียแกรม เพื่อสร้างเครื่องมือวัดบุคลิกภาพให้นิสิตนักศึกษาตอบเป็นรายบุคคลด้วยตัวเอง กลุ่มตัวอย่างได้แก่นิสิตนักศึกษาในระดับปริญญาตรีทุกชั้นปี โดยการคัดเลือกจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศที่เปิดสาขาวิชาครบตามเกณฑ์มาตรฐานการจัดการศึกษานานาชาติ (ISCED: International Standard Classification of Education) ของ UNESCO ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวม 7 แห่ง จำนวนนักศึกษาที่ตอบแบบสอบถามรวม 527 คน การพัฒนารูปแบบการให้คำปรึกษาและศูนย์ให้คำปรึกษาอาชีพ ได้มีการจัดทำรูปแบบและการประเมินอิงผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่าบุคลิกภาพประเภทสุขนิยม นักไกล่เกลี่ย นักปุจฉา และผู้ให้ เป็นประเภทบุคลิกภาพที่พบในนิสิตนักศึกษาไทยมากที่สุด 4 อันดับแรก รูปแบบของศูนย์ให้คำปรึกษาอาชีพจึงพัฒนาขึ้นเพื่อให้สอดรับกับคุณลักษณะปัจจุบันของนิสิตนักศึกษาเป็นสำคัญ ข้อพิจารณาในการพัฒนาอันได้แก่ แนวคิด หลักการ วัตถุประสงค์ที่สอดรับกับนโยบายการให้บริการของมหาวิทยาลัยภายใต้การดำเนินงานของฝ่ายกิจการนักศึกษา เพื่อดำเนินการพัฒนาลักษณะการให้บริการตามผู้เข้ารับคำปรึกษา จัดเตรียมสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก โครงสร้างการบริหารงาน ขั้นตอนการให้บริการ และวิธีการให้คำปรึกษาเพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้รับความช่วยเหลือเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าสู่โลกของการทำงาน ผู้วิจัยเสนอแนะให้จัดทำศูนย์ให้คำปรึกษาอาชีพ ที่มีประสิทธิภาพในการให้บริการแก่นิสิตนักศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเข้าสู่โลกของการทำงาน ควรมีลักษณะงานที่มุ่งเน้นเฉพาะการให้บริการเรื่องการศึกษาและอาชีพเป็นสำคัญ และควรให้ความสำคัญต่อบุคลิกภาพของนิสิตนักศึกษาที่มีต่อการประกอบอาชีพ โดยการดำเนินการตามขั้นตอนวิธีการให้บริการ 6 ขั้นตอน และปรับใช้วิธีการให้คำปรึกษาอย่างเหมาะสมกับแบบบุคลิกภาพ