Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนสำหรับผู้สอนวิชาพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่ใช้ และไม่ใช้ชุดการสอน สำหรับวิชาพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ผู้วิจัยได้สร้างชุดการสอนแบบบรรยายด้วยตนเองขึ้นจำนวนหนึ่งชุด และได้นำไปทดลองใช้ก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นนิสิตชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 32 คน ปีการศึกษา2523 ซึ่งออกฝึกสอนในชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2524 เป็นตัวอย่างประชากร และได้นำคะแนนเฉลี่ยสะสมและคะแนนเฉลี่ยของการสอนซึ่งได้จากการใช้แบบประเมินผลสมรรถภาพการสอนของประคอง กรรณสูต และคณะ ของนิสิตที่ใช้และไม่ใช้ชุดการสอนสำหรับวิชาพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์มาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมกับคะแนนเฉลี่ยครั้งแรกที่ได้จากการฝึกสอนของนิสิตที่ใช้ และไม่ใช้ชุดการสอน จากการศึกษาวิชาเชิงพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้คะแนนเฉลี่ยสะสมและคะแนนเฉลี่ยครั้งแรกเฉพาะหัวข้อการใช้สื่อการสอนก็ไม่แตกต่างกันด้วย