Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนากระบวนการให้การศึกษาสำหรับผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ โดยใช้แนวคิดการศึกษาบำบัดและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง และ 2) ศึกษาผลการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงของผู้เข้าร่วมกระบวนการที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ในด้านการกระทำ คือ การปฏิบัติต่อเด็ก ด้านความรู้สึก คือ มุมมองต่อตนเองและเด็ก และด้านความคิด คือ การคิดใหม่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตผู้เข้าร่วม ได้แก่ 1) ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งเรียนอยู่ในระดับอนุบาลปีที่ 3 - ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประถมศึกษา ในกำกับของสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 8 ครอบครัว 2) ครูการศึกษาพิเศษ จำนวน 1 คน จำนวน 1 คน และ 3) ผู้วิจัย ขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมนี้ประกอบด้วย 1) การเตรียมการก่อนลงภาคสนาม 2) การพัฒนาการปฏิบัติการในภาคสนาม และ 3) การนำเสนอกระบวนการที่ได้พัฒนาขึ้น ผลการวิจัยมีดังนื้ 1.ได้กระบวนการให้การศึกษาสำหรับผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้แนวคิดการศึกษาบำบัดและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีองค์ประกอบ 5 ประการ สำหรับขั้นตอนในการดำเนินกระบวนการ 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) รวมกลุ่ม สร้างความสัมพันธ์ 2) ปฏิบัติการให้การศึกษาสำหรับผู้ปกครอง ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินการ คือ (1) การจัดการประชุมร่วมกัน (2) การส่งเสริมการปฏิบัติกับลูกที่บ้าน (3) การประสานงานให้ห้องเรียนพิเศษ และ (4) การติดตามการบำบัดรายบุคคล และ 3) ถอดประสบการณ์ 2.เกิดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงของผู้เข้าร่วมใน 3 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการกระทำ คือ การปฏิบัติใหม่ในการส่งเสิรมพัฒนาการเด็กบนฐานการประสานมุมมองระหว่างกันในการให้ความช่วยเหลือแก่เด็กตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม 2) ด้านความรู้สึก คือ การสร้างสมดุลระหว่างมุมมองต่อตนเองและเด็ก ได้แก่ การรกู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง การให้เวลาสำหรับการตอบสนองต่อเด็กอย่างเหมาะสม การมีความกระตือรือร้นและมีพลังในการปฏิบัติ การยอมรับและเข้าใจในตัวตนรวมทั้งศักยภาพที่แท้จริงขงอเด็ก และ 3) ด้านความคิด คือ การขับเคลื่อนความคิดสู่ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการทำงานกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ถูกต้อง