Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนศิลปศึกษาโดยวิธีศิลปะวิจารณ์ตามแนวทฤษฎีของยีน เอ มิทเลอร์ ที่ส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะของนักเรียนประถมศึกษาช่วงอายุ 7-9 ปี กลุ่มประชากรในการวิจัย คือ ผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปศึกษาจำนวน 5 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรู้ทางศิลปะเด็กจำนวน 6 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะวิจารณ์จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในกการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการเรียนรู้ศิลปศึกษาโดยวิธีศิลปวิจารณ์ตามแนวทฤษฎีของยีน เอ มิทเลอร์ ที่ส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะของนักเรียนประถมศึกษาช่วงอายุ 7-9 ปี 2) แบบสอบถามความคิดเห็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีต่อรูปแบบการสอนศิลปศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย ได้พบว่า การพัฒนารูปแบบการสอนศิลปศึกษาโดยใช้แผนการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษาโดยวิธีศิลปะวิจารณ์ตามแนวทฤษฎี ของยีน เอ มิทเลอร์ นั้นส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะและสามารถนำไปจัดกระบวนการเรียนรู้ให้นักเรียนระดับชั้นปรุมศึกษาช่วงอายุ 7-9 ปี ได้อย่างมีประสิทธิภาพรูปแบบการสอนศิลปศึกษาที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย การกำหนด จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนการสอนโดยบูรณาการวิธีศิลปะวิจารณ์ 4 ขั้น ของ ยีน เอ มิทเลอร์ คือ ขั้นบรรยาย ขั้นวิเคราะห์ ขั้นตีความ และขั้นตัดสิน การปฏิบัติงานศิลปะ สื่อวัสดุอุปกรณ์ในการสอน การประเมินผล ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรู้ทางศิลปะ และผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะวิจารณ์ มีข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแบบการสอนศิลปศึกษาโดยวิธีศิลปะวิจารณ์ตามแนวทฤษฎีของยีน เอ มิทเลอร์ แบ่งเป็น 5 ด้าน สรุปได้ดังนี้ 1) ด้านเนื้อหาสาระการเรียนรู้ จัดให้มีเนื้อหาสาระที่ยาก-ง่ายเหมาะสมกับช่วงวัยเด็ก 2) ด้านกระบวนการเรียนรู้ เพิ่มเวลาในกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบการสอนควรที่จะหลากหลาย และในแต่ละแผนควรมีการสรุปในสิ่งที่เรียนรู้ 3) ด้านขั้นตอนในการวิจารณ์ศิลปะ ตามแนวทฤษฎียีน เอ มิทเลอร์ ความยาก - ง่าย การตั้งคำถามควรคำนึงถึงพัฒนาการด้านภาษาในเด็กนักเรียน และเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง 4) สื่อ/ภาพเพื่อการวิจารณ์ ควรหลีกเลี่ยงภาพผลงานมีความซับซ้อน ควรหาภาพผลงานที่มีรูปแบบการจัดวางง่าย ๆ และมีความชัดเจน 5) ด้านการวัด และการประเมินผล ควรเพิ่มเกณฑ์การประเมินผล ในการกระบวนการเรียนรู้ขั้นวิจารณ์ทั้ง 4 ขั้นตอน ทางด้านความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะวิจารณ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรู้ทางศิลปะในเด็ก เกี่ยวกับแผนการเรียนรู้ และองค์ประกอบแผนการเรียนรู้ ผู้เชี่ยวทั้ง 3 ด้านมีความเห็นว่าแผนการเรียนรู้ และองค์ประกอบแผนการเรียนรู้ในรูปแบบการสอนศิลปศึกษา สามารถนำไปจัดการเรียนรู้ให้เด็กนักเรียนประถมศึกษาช่วงอายุ 7-9 ปีได้