Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความพึงพอใจด้านการเตรียมการและการดำเนินการของการดำเนินการใช้โปรแกรมการเรรียนการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคระกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหารจำนวน 80 คน ครูจำนวน 80 คน ผู้ปกครองจำนวน 800 คนและเด็กวัยอนุบาลจำนวน 110 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบสำรวจผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพและปัญหาการดำเนินการใช้โปรแกรมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล 1.1การเตรรียมการโดยบริหาร 1)การประชาสัมพันธ์โปรแกรมโดยการแจกเอกสารแผ่นพับ 2)การเตรียมบุคลากรสอนคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่คัดเลือกจากครูที่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์แต่ไม่ได้จบการสอนคอมพิวเตอร์โดยตรง 3)การจัดเตรียมงบประมาณส่วนใหญ่เน้นด้านการเตรียมสื่อการเรียนการสอน 4)การจัดเตรียมเอกสารสำหรับโปรแกรมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์มอบหมายให้เป็นหน้าที่ครู 5)ไม่มีการวางแผนประสานงานกับหน่วยงานภายนอกในการดำเนินการใช้โปรแกรมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ ปัญหาที่พบคือการจัดหาบุคลากรที่มีความเหมาะสมขาดงบประมาณในการซ่อมบำรุงเครื่องและปรับปรุงระบบในด้านการเลือกเนื้อหา 2)ครูใช้แผนการเรียนการสอนของบริษัทและแผนที่เขียนเอง 3)การจัดการเรียนการสอนในช่วงเช้าใช้เวลาคาบละ 30 นาที-1 ชั่วโมง 4)ครูใช้วิธีการสาธิตในการสอน 5)บทบาทครูก่อนสอนมีการตรวจเช็คสื่อสารการเรียนการสอนทุกครั้งครูมีความเอาใจใส่เด็กและคอยให้ความช่วยเหลือเมื่อประสบปัญหา 6)พฤติกรรมของเด็กมีความกระตือรือร้นในการเรียนสามารถเปิด-ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ได้และมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนและครู 7)การใช้สื่ออุปกรณ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีความเหมาะสมกับเด็กวัยอนุบาล 8)ครูใช้แบบสังเกตและแบบทดสอบในการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ ปัญหาที่พบคือความไม่เหมาะสมของแผนการเรียนการสอนที่มีต่อเวลาและวัยของเด็กสื่อการเรียนการสอนไม่เพียงพอ 2.ความพึงพอใจในการดำเนินการใช้โปรแกรมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและเด็กวัยอนุบาลมีความพึงพอใจปานกลางถึงมากในการดำเนินการใช้โปรแกรมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กวัยอนุบาลในด้านการออกแบบหลักสูตรสาระที่เรียนรู้การจัดตารางสอนการจัดทำแผนการเรียนการสอนและการจัดการเรียนการสอน